Israel và Palestine cam kết nỗ lực đạt Hiệp định hòa bình

Bích Thảo-Thứ tư, ngày 31/07/2013 21:32 GMT+7

Hôm 30/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo, Israel và Palestine đã đồng ý sẽ gặp lại nhau trong vòng hai tuần tới để bắt đầu các cuộc thương lượng hòa bình.

Trong một động thái báo hiệu chiều hướng lạc quan của tiến trình hòa bình Trung Đông vừa được nối lại sau gần 3 năm bế tắc, hôm 30/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo, Israel và Palestine đã đồng ý sẽ gặp lại nhau trong vòng hai tuần tới để bắt đầu các cuộc thương lượng thực chất với mục tiêu ký kết được một hiệp định hòa bình trong vòng 9 tháng.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với hai trưởng đoàn đàm phán Israel và Palestine, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết với vai trò trung gian hòa giải của Mỹ, Israel và Palestine đã kết thúc hai ngày đàm phán tại Washington với cam kết tiếp tục thương lượng về các vấn đề cốt lõi mà cả hai bên còn bất đồng.

Ngoại trưởng John Kerry nói: “Tôi xin được thông báo rằng, chúng tôi đã có cuộc đàm phán có tính xây dựng và tin tưởng lẫn nhau. Cả hai phía đều nhất trí sẽ có cuộc gặp vào hai tuần tới tại Israel hoặc tại lãnh thổ của Palestine để bắt đầu các cuộc đmà phán chính thức. Hai bên đàm phán cũng đã đồng ý sẽ đưa ra các vấn đề cốt lõi để thảo luận trong các cuộc gặp tới. Mục tiêu của chúng tôi là đạt được thỏa thuận cuối cùng trong vòng 9 tháng tới”.

Hai ngày đàm phán diễn ra trong bí mật nhưng các chuyên gia cho biết, mục tiêu của Ngoại trưởng Kerry là làm trung gian hòa giải để thống nhất một kế hoạch tổng thể mà cả hai bên cần thương lượng và nhượng bộ để đạt được mục tiêu cuối cùng là thiết lập hai nhà nước sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh.

Ông Sael Erekat, Trưởng đoàn đàm phán Palestine cho biết: “Người dân Palestine đã chịu đựng đủ rồi, tôi cảm thấy vui mừng khi tất cả các vấn đề về quy chế cuối cùng cũng được đem ra bàn thảo. Và giờ là lúc người dân Palestine có một nhà nước chủ quyền và của riêng mình”.

Bà Tzipillivni, Trưởng đoàn đàm phán Israel chia sẻ: “Tôi biết đây là việc không hề dễ dàng, nó có lúc thăng, lúc trầm. Song tôi có thể đảm bảo rằng trong các cuộc đàm phán này, chúng tôi không có ý định tranh cãi về quá khứ mà tính các giải pháp và đưa ra quyết định cho tương lai”.

Hai ngày thương thuyết tại Thủ đô Washington, Mỹ vừa qua là các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Israel và Palestin trong vòng gần 3 năm nay. Trong phản ứng đầu tiên, nhóm bộ tứ bảo trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông gồm LHQ, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nga đã ra tuyên bố chung hoan nghênh Israel và Palestine nối lại đàm phán. Nhóm bộ tứ khẳng định sẽ làm tất cả để ủng hộ hai bên đạt tới thỏa thuận về giải pháp hai nhà nước nhằm thiết lập nền hòa bình lâu dài và bền vững tại khu vực này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước