Italy để tang 300 nạn nhân vụ lật tàu

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 05/10/2013 09:40 GMT+7

 Ngày 4/10, Italy đã để tang 300 người di cư châu Phi được cho là đã chết đuối trong vụ lật tàu xảy ra trước đó một ngày ở ngoài khơi đảo Lampedusa của nước này. Trong khi đó, Chính phủ Italy kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giúp ngăn chặn dòng người di cư trái phép tràn vào nước này.

Cờ rủ được treo khắp nơi trên lãnh thổ Italy trong khi các trường học dành một phút yên lặng để tưởng niệm các nạn nhân. Tổng thống Giorgio Napolitano kêu gọi xem xét lại đạo luật cho phép trừng phạt những nhân viên cứu nạn tạo điều kiện để người di cư trái phép vào Italy.

‘ Những người di cư còn sống sót trên tàu được ứng cứu (Ảnh BBC)

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano kêu gọi EU tăng cường hỗ trợ công tác tuần tra trong phần lãnh hải phía Nam của Italy, đồng thời kêu gọi các nước châu Phi hành động hơn nữa nhằm hạn chế tình trạng di cư bằng những cách thức mạo hiểm.

Ông Angelino Alfano nói: "Tôi vừa trở về từ Lampedusa với tâm trạng nặng nề. Điều khiến tôi lo lắng nhất là những vụ việc như thế có thể tái diễn”.

Con tàu nói trên gặp nạn khi còn cách bờ chưa đầy 1 km. Nguyên nhân do tàu gặp sự cố kỹ thuật khiến một số người trên boong đốt lửa để thu hút sự chú ý của lực lượng bảo vệ bờ biển. Không may, đám lửa bùng cháy, khiến khoảng 500 người trên tàu hoảng loạn chạy nhốn nháo làm tàu bị lật.

Lực lượng cứu nạn cho biết đã vớt được 111 thi thể và cứu được 155 người khác. Đảo Lampedusa là cửa ngõ chính để người di cư tìm cách tràn vào EU. Họ đến chủ yếu từ những nước nghèo đói và bị chiến tranh tàn phá ở châu Phi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước