Italy viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 06/08/2014 06:00 GMT+7

Một em bé Palestine bị thương trong cuộc không kích của Israel tại bệnh viện ở Gaza hôm 4/8. (Ảnh: AFP)

Một chiếc máy bay chở  hàng viện trợ nhân đạo của Chính phủ Italy dành cho người dân Dải Gaza của Palestine hôm 5/8 đã tới Trung Đông.

Chuyến hàng viện trợ này có mặt đúng thời điểm quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine vừa đạt được một lệnh ngừng bắn kéo dài 72h, nhằm dọn đường cho các cuộc thương lượng về một giải pháp cho cuộc xung đột Gaza đã kéo dài gần 1 tháng qua.

Chuyến hàng chở đồ viện trợ nhân đạo của Italy hôm 5/8 đã hạ cánh tại Tel Aviv, Israel. Dự kiến, vào ngày hôm nay 6/8, số hàng này sẽ được bàn giao cho Cơ quan cứu trợ của LHQ để gửi tới người dân Dải Gaza. Theo Đại sứ quán Italy tại Israel, số hàng này nặng 30 tấn trị giá 350.000 euro (tức 468.000 USD), bao gồm các thiết bị y tế, đồ vệ sinh cá nhân, lều bạt, máy phát điện, bình đựng nước và thiết bị lọc nước.

Đây là chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên của một quốc gia châu Âu dành cho Gaza.

Ông Lapo Pistelli, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Italy cho biết: "Thông điệp của chúng tôi là làm ơn dừng lại bởi vì người dân cần im tiếng súng, họ cần cuộc sống bình yên và tất cả những gì các bên cần làm là quay lại bàn đàm phán”.

Ngay sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 72h có hiệu lực hôm 5/8, Israel đã rút quân ra khỏi Dải Gaza. Đồng thời, cả Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine cũng ngừng giao tranh. Nếu lệnh ngừng bắn còn được duy trì đến khi kết thúc, đó sẽ là khoảng thời gian im tiếng súng lâu nhất kể từ khi bùng phát xung đột tại Dải Gaza trong gần 1 tháng qua khiến gần 1.900 người Palestine và 67 người Israel thiệt mạng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước