Kết quả vòng đàm phán thứ 3 giữa Iran và nhóm P5+1

Bích Thảo-Thứ năm, ngày 10/04/2014 19:34 GMT+7

Vòng đàm phán thứ 3 giữa Iran và P5+1 về chương trình hạt nhân của Iran đã kết thúc hôm 9/4 tại Vienna, Áo sau hai ngày họp.

Mục đích của vòng đàm phán lần này là soạn thảo những nội dung chính cho một thỏa thuận toàn diện, nhằm đạt được giải pháp lâu dài cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi kéo dài nhiều thập kỷ qua của Iran.

Phát biểu với báo giới sau hai ngày đàm phán, Ngoại trưởng Iran Zarif cho biết, các bên tham gia đã nhất trí 50 – 60% về nội dung của bản dự thảo cuối cùng. Tuy nhiên, các bên vẫn cần nỗ lực hơn nữa để thu hẹp về cách nhìn nhận vấn đề hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Iran Zarif nói: “Vẫn còn nhiều công việc chuyên sâu cần phải làm để vượt qua những khác biệt còn tồn tại trong giai đoạn này. Chúng ta bây giờ chuyển qua giai đoạn tiếp theo của cuộc đàm phán, đó là thu hẹp sự khác biệt về các vấn đề then chốt. Cụ thể là hướng tới một thỏa thuận toàn diện”.

Đại diện nhóm P5+1, bà Catherine Ashton cũng có quan điểm chung với Ngoại trưởng Iran. Bà Ashton cho biết: “Nay chúng ta chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quá trình đàm phán. Trong đó, chúng tôi sẽ hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách trong các tất cả vấn đề chủ chốt và thảo luận về những nội dung cụ thể của một thỏa thuận toàn diện có thể đạt được”.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 13/5 tới, tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa các bên về những vấn đề chủ chốt và thảo luận cụ thể về các nội dung thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, hiện vẫn chưa thể khẳng định liệu các bên có đạt được thỏa thuận cuối cùng trước ngày 20/7 hay không do rất nhiều vấn đề gai góc còn tồn tại cần giải quyết trong các vòng đàm phán tiếp theo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước