Kết thúc đối thoại chiến lược Ấn – Mỹ

Lan Anh-Thứ tư, ngày 26/06/2013 07:00 GMT+7

Đối thoại chiến lược Ấn - Mỹ lần thứ tư vừa kết thúc tại Thủ đô New Dehli, Ấn Độ.

Tuy nhiên, tuyên bố chung của vòng đối thoại chiến lược do Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Ấn Độ Khurshid đồng chủ trì đã không đề cập một số vấn đề nóng trên thế giới hiện nay như triển vọng đối thoại hòa bình với Taliban, tình hình Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid trong cuộc họp báo tại New Delhi hôm 24/6. (Ảnh: Xinhua)

Khép lại vòng đối thoại chiến lược, hai Ngoại trưởng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ một Afghanistan ổn định, với kế hoạch tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng vào năm 2014. Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng tìm cách xoa dịu những quan ngại của Ấn Độ về kế hoạch của Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Một điểm đáng chú ý nữa là Tuyên bố chung không đề cập việc Mỹ ủng hộ nỗ lực của Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ mở rộng.

Ấn Độ và Mỹ đã có tới 26 cơ chế song phương được thể chế hóa, trong đó có Đối thoại chiến lược Ấn - Mỹ. Trên thực tế, Mỹ coi Ấn Độ là một quốc gia quan trọng với vị trí chiến lược rất gần 4 nước mà Mỹ quan tâm nhất hiện nay, đó là Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và Myanmar.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước