Khai mạc Hội nghị 4 bên về Ukraine

Nguyệt Hà, Hoài Thu-Thứ năm, ngày 17/04/2014 19:45 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và những người đồng cấp Mỹ John Kerry (phải). (Ảnh: AP)

Cách đây ít giờ, tại thành phố Geneva, Thuỵ Sĩ đã khai mạc Hội nghị 4 bên giữa Liên minh châu Âu, Mỹ, Nga và Ukraine về vấn đề Ukraine.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine diễn ra, đây là lần đầu tiên đại diện 4 bên cùng ngồi vào bàn đám phán. Vì thế, cuộc gặp lần này được xem là một cơ hội để các bên tìm cách gỡ rối khủng hoảng, đặc biệt là ở miền Đông Ukraine – nơi mà tình hình bạo lực đang trở nên nghiêm trọng trong những ngày qua.

Tham dự Hội nghị 4 bên hôm nay tại Geneva, Thụy Sĩ, có Ngoại trưởng Nga Sergei Lavorv, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton và quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia.

Mỹ hy vọng cuộc đàm phán này sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp làm dịu xung đột đang leo thang tại Ukraine như: Nga rút lực lượng quân đội diễn tập tại khu vực gần biên giới Ukraine; những nhóm biểu tình có vũ khí ở Đông Nam Ukraine phải giải tán và chính quyền Ukraine sẽ thảo luận các biện pháp nhằm cải cách hiến pháp và phân quyền.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng cuộc đàm phán cần bàn giải pháp giảm leo thang bạo lực, cải cách hiến pháp và tiến hành bầu cử.

Ông Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói: "Chúng tôi khẳng định rằng các nỗ lực để giải quyết tình hình tại Ukraine thông qua vũ lực là không chấp nhận được. Cần phải bắt đầu càng sớm càng tốt các cải cách hiến pháp nghiêm túc - có tính đến lợi ích của tất cả các bên”.

Trong khi đó, quyền Ngoại trưởng Ukraine cho rằng vẫn còn thời gian để tháo ngòi nổ căng thẳng, thông qua những biện pháp ngoại giao.

Ông Andriy Deshchytsia, quyền Ngoại trưởng Ukraine cho biết: "Tôi nghĩ vẫn còn cơ hội để hạ nhiệt căng thẳng thông qua các biện pháp ngoại giao. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bàn thảo về cơ chế liên bang, theo đề xuất của Nga. Chúng tôi sẽ chỉ thảo luận về những cải cách chính quyền khu vực và cải cách hiến pháp”.

Giới quan sát cho rằng cuộc đàm phán 4 bên khó có thể dẫn đến đối thoại thực chất giữa Nga và Ukraine mà chỉ tạo không gian cho EU, Mỹ, Nga và Ukraine xem xét cách thức tháo ngòi tình hình an ninh căng thẳng ở Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước