Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng phụ trách khai khoáng APEC lần thứ 5

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 06:00 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng phụ trách khai khoáng APEC lần thứ 5 được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong hai ngày (27-28/6) với chủ đề "Tăng cường hợp tác khai thác mỏ để chuyển đổi và tăng trưởng".

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng dẫn đầu tham dự Hội nghị. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng tập trung thảo luận ba chủ đề chính là: tăng cường hợp tác khai thác mỏ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tăng trưởng dựa trên đổi mới; trách nhiệm xã hội và phát triển chung.

Hội nghị đã khẳng định khai thác khoáng sản giúp duy trì phát triển và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một khu vực được xem là trung tâm sản xuất góp phần to lớn vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời là công xưởng sản xuất và sử dụng nguồn khoáng sản và kim loại đáng kể. Việc phát triển, buôn bán và sử dụng khoáng sản và kim loại đã có đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hôi, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cơ sở hạ tầng và thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã phát biểu nhấn mạnh, Việt Nam luôn tăng cường thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng với các nền kinh tế thành viên APEC. Hiện tại, Việt Nam đã có các dự án hợp tác với các nước trong khu vực như: Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Là một thành viên APEC, Việt Nam luôn mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ các nền kinh tế trong khu vực, tiếp thu công nghệ tiên tiến hướng tới khai thác xanh, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Việt Nam ủng hộ các nỗ lực hợp tác chặt chẽ hơn trong công nghiệp khai khoáng liên quan đến trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư nhằm thực hiện các mục tiêu của các nền kinh tế thành viên nói riêng và mục tiêu Bogor của APEC nói chung. Những hợp tác này trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng luật pháp, tuyên bố Bali năm 2013. Việt Nam ủng hộ và thúc đẩy đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước