Khai mạc Hội nghị bộ trưởng TPP

TTXVN-Thứ bảy, ngày 07/12/2013 23:55 GMT+7

 Ngày 7/12, hội nghị bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã khai mạc tại Singapore với sự tham dự của các bộ trưởng thương mại và quan chức cấp cao từ 12 nước.

Tại phiên họp toàn thể chiều 7/12, các Bộ trưởng của Singapore, Canada và New Zealand cùng các trưởng đoàn đàm phán TPP của Chile, Nhật Bản, Australia, Brunei, Malaysia, Mexico, Peru, Việt Nam và Mỹ đã thảo luận về tự do hóa thương mại về hàng hóa và thương mại điện tử.

‘ Quang cảnh phiên họp toàn thể đầu tiên của Hội nghị bộ trưởng TPP ngày 7/12. (Ảnh: Vietnam+)

Theo kế hoạch, trong các phiên họp toàn thể tiếp theo, đại diện các nước sẽ thảo luận những lĩnh vực chưa đạt được đồng thuận của các nước tham gia đàm phán.

Các lĩnh vực bao gồm tự do hóa thương mại về hàng hóa và dịch vụ, nông nghiệp, dệt may, đầu tư, dịch vụ tài chính, viễn thông, thương mại điện tử, mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước, môi trường, lao động và quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài các phiên thảo luận chung, còn có nhiều cuộc họp song phương giữa các nước tham gia đàm phán.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất mà các bộ trưởng phải quyết định tại hội nghị TPP lần này là vấn đề hàng hóa vì đó là lợi ích có thể nhìn thấy và tất cả các nước đều rất quan tâm. Đàm phán vấn đề hàng hóa đạt tiến bộ sẽ tạo đà để các nước đưa ra quyết định trong các lĩnh vực đàm phán còn lại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước