Khai mạc Hội nghị Các nhà viện trợ cho Syria lần thứ 2

Thanh Hà-Thứ tư, ngày 15/01/2014 16:00 GMT+7

Người tị nạn Syria tại trại tị nạn Quru Gusik ở miền bắc Iraq ngày 29/12. (Ảnh: AFP)

Hội nghị Các nhà viện trợ cho Syria lần thứ 2 đã khai mạc tại Kuwait trong một nỗ lực gây quỹ nhằm giúp đỡ người dân Syria.

Các quốc gia vùng Vịnh và các nhà viện trợ nhân đạo quốc tế đang nhóm họp tại Kuwait trong một nỗ lực gây quỹ nhằm giúp đỡ người dân Syria đang bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến ở nước này, trong bối cảnh điều kiện sống ở Syria đang ngày càng tồi tệ, lượng người tị nạn ngày càng tăng, và khả năng đình chiến vẫn còn là một viễn cảnh mù mịt. Các đại biểu đã có mặt tại Kuwait từ ngày 14/1 để tham gia hội nghị.

Kể từ khi hội nghị gây quỹ đầu tiên được tổ chức vào tháng 1, tới nay nhu cầu của người dân Syria đã tăng lên theo cấp số nhân. Theo LHQ, hơn 9 triệu người dân nước này đang cần được viện trợ nhân đạo trong bối cảnh cuộc nội chiến không có dấu hiệu kết thúc. Hàng triệu người đang phải trú ẩn trong các trại tị nạn và các khu dân cư tạm thời tại các nước láng giềng Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Tại một trại tị nạn ở Jordan, 120.000 người đang sống trong lều bạt, với nguồn nước sạch và nhu yếu phẩm hạn chế.

Ông Mohammed al-Hadid, Giám đốc Hội Chữ thập đỏ Jordan cho biết: “Chúng tôi đang đau đầu bởi nhu cầu ở hiện trường cao hơn rất nhiều nguồn viện trợ từ cộng động quốc tế. Chúng tôi hy vọng rằng hội nghị này sẽ gây được nguồn quỹ lớn hơn, đủ đáp ứng nhu cầu của người tị nạn Syria”.

Hội nghị các nhà viện trợ cho Syria lần thứ nhất cũng ở Kuwait đã gây quỹ được hơn 1,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền này đến từ các quốc gia vùng Vịnh thân phương Tây.

LHQ tháng trước kêu gọi tập hợp một khoản tiền khoảng 6,5 tỷ USD dành cho người dân Syria trong năm nay, chiến tới một nửa tổng giá trị viện trợ nhân đạo LHQ yêu cầu cho năm 2014. Đây là khoản viện trợ lớn nhất mà LHQ từng đề xuất chỉ cho một cuộc khủng hoảng riêng lẻ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước