Khai mạc tọa đàm "Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông và những tác động tới an ninh khu vực"

Hữu Hưng - Lê Dũng -Thứ tư, ngày 28/05/2014 16:39 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Toạ đàm với chủ đề "Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông và những tác động tới an ninh khu vực" đã khai mạc sáng nay (28/5) tại Singapore. Tham dự hội thảo có nhiều học giả đến từ các nước khu vực ASEAN và nước đối tác như Mỹ, Ấn Độ, Australia.

Đây là sự kiện do Trung tâm nghiên cứu chiến lược châu Á của Ấn Độ tổ chức trước thềm Diễn đàn Shangri-La 2014.

Tại buổi tọa đàm, các học giả đã đánh giá về những diễn biến mới, căng thẳng gia tăng tại Biển Đông do Trung Quốc tăng cường yêu sách chủ quyền "Đường 9 đoạn" phi lý và phi pháp nhằm độc chiếm Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 2/5 tới nay.

Hành vi này đã vi phạm luật pháp quốc tế về biển, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, đe dọa hòa bình, ổn định, tạo nguy cơ xung đột, chạy đua vũ trang, mất an toàn hàng hải, hàng không tại Biển Đông.

Các học giả khẳng định tầm quan trọng của Biển Đông đối với khu vực và quốc tế; việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông là mục tiêu, lợi ích của tất cả các quốc gia Hiệp hội ASEAN, các nước có lợi ích như Mỹ và các cường quốc Ấn Độ, Nhật Bản và Australia.

Các học giả khẳng định vai trò của luật pháp quốc tế, các định chế và cam kết khu vực; khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN để thúc đẩy và tranh thủ sự ủng hộ quốc tế sớm hoàn tất đàm phán và thực thi Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với Trung Quốc đi vào thực chất và ràng buộc chặt chẽ.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước