Khối Pháp ngữ tăng cường hợp tác để phát triển

Ngọc Thành -Thứ năm, ngày 03/04/2014 16:14 GMT+7

Đây là nội dung chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn khu vực về hợp tác kinh tế Pháp ngữ vừa diễn ra tại Hà Nội.

Phần lớn các thành viên trong Tổ chức quốc tế Pháp ngữ hiện nay là những nước đang hoặc kém phát triển, vì thế việc thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế là vấn đề rất quan trọng giúp các quốc gia thành viên tăng trưởng bền vững tiến tới xóa đói giảm nghèo.

Với 77 quốc gia và Chính phủ thành viên có mặt trên khắp các châu lục cùng số dân trên 800 triệu người, chiếm 13% dân số thế giới, cộng đồng Pháp ngữ không chỉ là một tập hợp lực lượng quan trọng trong các vấn đề quốc tế, mà còn là cộng đồng đang đối mặt với nhiều thách thức.

‘ Diễn đàn khu vực về hợp tác kinh tế Pháp ngữ diễn ra sáng 3/4 tại Hà Nội. Ảnh: VGP

Thực tế, 2/3 quốc gia thành viên vẫn đang ở trong nhóm các quốc gia kém phát triển và đang phát triển, hàng triệu người dân vẫn đang sống ở mức đói nghèo và đây cũng là nguyên nhân gây bất ổn chính trị kéo dài ở một số nước hoặc bị gạt sang lề trong các cuộc thương thảo kinh tế quốc tế.

Nhận thức được điều đó, vấn đề hợp tác kinh tế đã được các nhà lãnh đạo Pháp ngữ sớm xác định là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên và khẳng định trong Bản hiến chương đầu tiên được thông qua tại Hà Nội năm 1997 "Bằng sự phát triển và thịnh vượng kinh tế của các quốc gia Pháp ngữ mà cộng đồng pháp ngữ khẳng định mình trên thế giới". Gần đây nhất, những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ đã thể hiện cam kết phấn đấu vì một không gian kinh tế pháp ngữ với kêu gọi thông qua Chiến lược kinh tế pháp ngữ trong tuyên bố Kinshasa.

Tại Diễn đàn khu vực về hợp tác kinh tế Pháp ngữ được tổ chức lần này, đại diện các quốc gia thành viên đã cho rằng, cộng đồng Pháp ngữ hoàn toàn có những thế mạnh để xây dựng một Chiến lược kinh tế Pháp ngữ bền vững. Khi được thông qua tại Hội nghị cấp cao lần thứ 15 tại Dakar sắp tới, đây sẽ là động lực để xây dựng cộng đồng Pháp ngữ thành một khối thịnh vượng chung.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước