Khu tự trị Tân Cương chìm trong bạo lực

Úy Thương -Thứ ba, ngày 07/07/2009 09:15 GMT+7

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm 6/7 đưa tin: Ít nhất 140 người thiệt mạng, 816 người bị thương trong các vụ bạo lực bùng phát hôm 5/7 tại thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương (Đông Bắc Trung Quốc). Hiện tình hình tại đây đã được kiểm soát, an ninh đã được thắt chặt nhằm ngăn chặn tình trạng này tái diễn.

Theo Sở Công an Khu tự trị Tân Cương, cảnh sát đã bắt giữ hàng trăm người tham gia vụ bạo lực, trong đó có hơn 10 đối tượng xúi giục gây rối. Hiện cảnh sát đang tiếp tục truy bắt 90 phần tử gây rối khác.

Thông tin trên được đưa ra sau khi cảnh sát đã lập lại trật tự ở Urumqi. Bạo lực bùng phát tối 5/7 sau khi một nhóm đối tượng tập trung tại một số địa điểm để tấn công người qua đường, cướp bóc cửa hàng, đốt xe cộ và làm gián đoạn giao thông tại nhiều tuyến đường trong thành phố.

Trong bài phát biểu phát trên truyền hình Tân Cương hôm 6/7, ông Nur Bekri, Chủ tịch khu Tự trị Tân Cương đã chuyển thông điệp của chính phủ Trung Quốc khẳng định: Vụ bạo động này là âm mưu của những lực lượng cực đoan hải ngoại.

‘ Những người biểu tình đã lật và đốt xe. Họ còn mang theo gạch đá, dao và gậy gộc để chống lại lực lượng an ninh.

Ông Nur Bekri, Chủ tịch Khu Tự trị Tân Cương nói: “Các lực lượng thù địch từ bên trong và bên ngoài đã tiến hành tấn công vào Đảng Cộng sản và chính phủ của Trung Quốc, chúng cũng kích động người dân đứng lên biểu tình ở thành phố này. Chúng đã phá hoại sự đoàn kết của các nhóm người thiểu số và sự hòa hợp xã hội”.

Cũng theo ông Nur Bekri, vụ bạo lực trên bắt nguồn từ một vụ ẩu đả giữa các công nhân người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ngày 26/6 tại một nhà máy sản xuất đồ chơi ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, làm 2 công nhân người Duy Ngô Nhĩ thiệt mạng.

Tân Hoa Xã cho biết, cho tới sáng 6/7, tình hình tại khu vực này đã được kiểm soát. Chính quyền khu tự trị đã ra lệnh cấm đi lại tại một số con phố ở Urumqi nhằm đảm bảo sẽ không có thêm bất kỳ vụ bạo động nào nữa có thể xảy ra. Mạng Internet ở nhiều khu vực cũng đã bị cắt.

Trong lúc này, trên đường phố thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, nhiều người dân đã bày tỏ sự tức giận trước vụ bạo động tại Tân Cương.

‘ Cảnh sát được triển khai trên đường phố.

Yang Wenbo, Người dân Bắc Kinh dân tộc Hán: “Những người Trung Quốc ly khai ở hải ngoại đã kích động bạo lực, họ đang cố phá hoại sự thống nhất của 56 dân tộc thiểu số của đất nước, và chia rẽ mảnh đất Trung Hoa. Tuy nhiên, 1,3 tỷ người Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép điều đó xảy ra”.

Khu tự trị Tân Cương có hơn 21 triệu dân, trong đó gần 11 triệu người thuộc các dân tộc thiểu số như Duy Ngô Nhĩ, Mông Cổ và Hồi. Thời gian gần đây, chính quyền khu vực này đã từng cảnh báo, các thế lực thù địch có thể có các hoạt động chống phá tại Tân Cương trong năm nay khi khu tự trị này kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng hòa bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước