Khu vực Trung Đông đánh giá về cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ

Thanh Thủy-Thứ năm, ngày 12/09/2013 08:17 GMT+7

Hôm 11/9, 12 năm nhìn lại, nhiều người dân ở khu vực này cho rằng, chính sách chống khủng bố của Mỹ ở Trung Đông chỉ làm Trung Đông thêm bất ổn.

Nước Mỹ hôm 11/9 kỷ niệm tròn 12 năm ngày xảy ra vụ khủng bố 11/9, sự kiện làm thay đổi tư duy của nước Mỹ về chủ nghĩa khủng bố. Và những gì mà các chính quyền Mỹ đã thực hiện sau ngày 11/9/2001 cũng đã gây bao biến động trong các mối quan hệ quốc tế.

Khu vực Trung Đông là nơi chứng kiến rõ nhất những biến động sau ngày 11/9 năm 2001. Hôm 11/9, 12 năm nhìn lại, nhiều người dân ở khu vực này cho rằng, chính sách chống khủng bố của Mỹ ở Trung Đông chỉ làm Trung Đông thêm bất ổn.

‘ Tòa tháp đôi WTC Mỹ bị tấn công bằng máy bay. (Ảnh: Telegraph)

Trong ký ức của nhiều người ở Trung Đông, sự kiện hai tòa tháp đôi bị sụp đổ ngày 11/9/2001 vẫn được nhớ đến với sự cảm thông dành cho hàng ngàn người vô tội bị thiệt mạng. Nhưng sự cảm thông đó đã phai nhạt rất nhiều khi nước Mỹ tiến hành các cuộc chiến tranh để trả đũa sự kiện này. Với họ, cuộc chiến do Mỹ tiến hành ở Afghanistan và Iraq càng làm tình hình khu vực thêm tồi tệ.

Ông Michael Stephens, Nhà nghiên cứu, Viện Hoàng Gia về Quốc phòng và An ninh Qatar cho biết: "Tôi nghĩ nếu người dân Mỹ nhìn lại về quá khứ, về những thương vong mà họ gánh chịu, họ sẽ không thể nói rằng, những gì đã xảy ra trong hai cuộc chiến tranh ở Trung Đông mang lại ý nghĩa tích cực cho lợi ích quốc gia của chính họ hay cho khu vực. Và những gì đã xảy ra ở đây khiến cho cả một thế hệ trẻ ở Trung Đông cảm thấy tức giận về sự can thiệp của Mỹ, nhất là ở Iraq".

Người dân ở UAE thì tin rằng, các cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ phát động đã kết thúc thất bại, dù nước Mỹ cũng thu được một số thành quả. Sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Trung Đông không mang lại thành tựu nào cho khu vực.

Ông Mohsen al-Amiri, người dân UAE nói: " Các cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ đã không giáng cho bọn khủng bố một đòn mạnh nhưng lại ảnh hưởng sâu rộng đến các nước bị chiến tranh tàn phá. Hạ tầng bị phá hủy, tham nhũng lan tràn. Nó đã khiến tình trạng thất nghiệp tăng cao, reo rắc mầm mống xung đột giữa các sắc tộc và Đảng phái. Tôi cho rằng, nó là thất bại lớn".

Kể cả các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố như Yemen và Pakistan cũng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Anh Asif, phóng viên truyền hình chia sẻ: " Pakistan không chỉ phải hứng chịu những đợt tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ mà còn bị bọn khủng bố đánh bom tại nhiều khu phố và chợ búa. Cuộc chiến ấy cần phải chấm dứt, vì khu vực này muốn hòa bình".

Anh Suhail Abdul-Salam, người dân Yemen cho biết: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố nhưng các cuộc chiến chống khủng bố cần phải được tổ chức tốt hơn và tiến hành đúng đắn hơn, không nên chỉ tiến hành bằng vũ lực".

Và giờ đây, đứng trước khả năng nước Mỹ lại tiến hành một cuộc chiến tranh nữa tại Trung Đông nhằm vào Syria, người dân khu vực này cho rằng, việc nước Mỹ không hiểu người Hồi giáo và thế giới Hồi giáo đã khiến hố ngăn cách giữa hai bên sẽ càng thêm sâu rộng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước