Khủng hoảng Ukraine: Nga, Mỹ và phương Tây đổ lỗi vòng quanh

Trần Hà-Thứ bảy, ngày 03/05/2014 20:47 GMT+7

Những căng thẳng tại miền Đông Ukraine đang ngày một gia tăng. Và không khí tại phiên họp khẩn lần thứ 13 của Hội đồng Bảo an LHQ đang diễn ra tại New York cũng ngột ngạt không kém khi các bên liên tục đỗ lỗi cho nhau.

Tại phiên họp, Mỹ và các nước phương Tây tiếp tục đổ lỗi cho việc Nga đang đứng đằng sau các tay súng và đang gây ra những bất ổn.

Bà Samantha Power - Đại sứ Mỹ tại LHQ cho rằng: “Bạo lực đang diễn ra tại miền Đông Ukraine và chúng tôi thực sự quan tâm sâu sắc đến điều này. Tuy nhiên, có nói gì đi nữa thì chính Nga đang gây ra những bất ổn này”.

Đáp lại những chỉ trích của phương Tây, Đại sứ Nga tại LHQ khẳng định chính Mỹ và châu Âu đang khuyến khích cho những hành động quân sự hiện nay của Chính phủ lâm thời Ukraine và rằng Ukraine rõ ràng đang dùng vũ lực để chống lại dân thường.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ phản đối: “Khi Nga đang nỗ lực tìm cách để giải quyết khủng hoảng bằng con đường hòa bình thì hành động quân sự của Ukraine với sự hậu thuận của Mỹ và phương Tây đã phá tan những hy vọng về việc sẽ giải quyết khủng hoảng bằng con đường hòa bình theo những cam kết tại hiệp định Geneve đã ký hôm 17/4. Mỹ và châu Âu sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong việc phá vỡ cam kết. Và nếu như Kiev không dừng lại thì sẽ có những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Tại phiên họp, một số thành viên cũng đã lên tiếng thúc giục các bên phải quay lại tinh thần Hiệp định Geneve vừa ký kết. Đại diện của Trung Quốc kêu gọi các bên phải kiềm chế, bảo đảm an toàn cho người dân. Trung Quốc cũng cho rằng, một giải pháp chính trị sẽ là cách duy nhất để thoát khỏi khủng hoảng. Và phiên họp vừa qua tiếp tục là một phiên mà Hội đồng Bảo an không tổ chức họp báo sau đó như thường lệ.

Trong một thông báo được phát đi tại phiên họp ngày 3/5 của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, ông đã lên tiếng yêu cầu các bên kiềm chế tới mức tối đa để tránh có thêm các hành động quân sự. Đồng thời, ông nhấn mạnh giải pháp ngoại giao lúc này là vô cùng cấp thiết và là giải pháp duy nhất giúp Ukraine thoát khỏi khủng hoảng. Và trong một nỗ lực mới nhất giúp Ukraine giảm bớt căng thẳng, Phó Tổng thư ký phụ trách vấn đề chính trị Feltman sẽ đến Kiev và Moscow ngay trong tuần tuần tới.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước