Khủng hoảng Ukraine: Những bước nhượng bộ của Chính phủ

Úy Thương-Thứ ba, ngày 28/01/2014 20:41 GMT+7

Hôm nay (28/1), cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine đã có những diễn biến mang tính bước ngoặt mới.

Theo đó, cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Yanukovich với các thủ lĩnh của lực lượng đối lập diễn ra tối 27/1 đã có được những kết quả khả quan sau khi Chính phủ đưa ra một số nhượng bộ, trong đó có việc hủy bỏ luật cấm biểu tình gây tranh cãi vừa được Quốc hội nước này thông qua ngày 16/1.

Phát biểu sau khi kết thúc cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Yanukovich, Thủ lĩnh Đảng Udar đối lập Vitaly Klitschko cho biết, các cuộc thương lượng đã diễn ra rất căng thẳng và kéo dài. Tuy nhiên, một số vấn đề đã được tháo gỡ.

‘ Ảnh: VTV Online

“Chính phủ đã chấp nhận trả tự do cho những người bị bắt, ban hành lệnh ân xá cho những người này. Ngoài ra, Chính phủ đã hủy bỏ luật cấm biểu tình vừa được Quốc hội thông qua ngày 16/1”, ông Vitali Klitschko - Thủ lĩnh Đảng Udar đối lập Ukraine nói.

Tuy nhiên, theo Bộ Tư Pháp Ukraine, Chính phủ sẽ chỉ ân xá cho những người bị bắt giữ nếu những người biểu tình chấm dứt việc chiếm đóng và phong tỏa các tòa nhà của Chính phủ, đồng thời giải tán và dỡ bỏ các lều trại tại quảng trường Độc lập.

Dự kiến, trong ngày 28/1, Quốc hội Ukraine sẽ họp phiên khẩn cấp để quyết định về những vấn đề trên.

Một trong những bước lùi nữa của chính phủ Ukraine ngày 28/1 là việc Thủ tướng Azarov đã đề nghị từ chức để giảm bớt những căng thẳng hiện đang đe dọa tới sự ổn định của đất nước. Theo Hiến pháp Ukraine, việc Thủ tướng xin từ chức cũng đồng nghĩa với việc toàn bộ Chính phủ của ông cũng ra đi.

Ông Azarov cho biết, đã gặp riêng Tổng thống Yanukovich để đề nghị được chấp nhận đơn từ chức như một nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại nước này.

Trước đó, Tổng thống Yanukovich cũng đã đề nghị trao cương vị Thủ tướng cho phe đối lập. Tuy nhiên, cho tới nay, Thủ lĩnh Đảng Udar đối lập Klitchko đã chính thức từ chối lời mời này.

Trong khi đó, trên quảng trường Độc lập, những người biểu tình vẫn tiếp tục cố thủ trong các lều trại của mình, khiến cho những thỏa thuận vừa đạt được giữa Tổng thống Yanukovich và các đại diện phe đối lập có nguy cơ trở nên vô nghĩa.

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước