Khủng hoảng Ukraine - Sức ép từ bên ngoài

Úy Thương-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 11:00 GMT+7

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine không có lối thoát lại tiếp tục xuất hiện những yếu tố từ bên ngoài khiến tình hình đất nước này có thể sẽ thêm phức tạp.

Hôm 30/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với những thành viên của phe đối lập tại Ukraine. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, ông Kerry đã đàm thoại với tất cả 6 nhân vật đối lập Ukraine qua một hội nghị trực tuyến. Tại cuộc điện đàm này, ông Kerry đã ca ngợi những nỗ lực của lực lượng đối lập Ukraine đồng thời khuyến khích cái mà ông gọi là những hành động bảo vệ dân chủ.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry sau đó cũng điện đàm với Tổng thống Yanukovych, kêu gọi ông hợp tác với phe đối lập để đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm đạt được một giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay.

‘ Tổng thống Yanukovych hiện phải đối mặt với nhiều áp lực. (Ảnh: Getty)

Cũng theo bà Psaki, Quốc hội Mỹ hiện đang cân nhắc khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ukraine.

Trong khi đó, Hội đồng Nghị viện châu Âu hôm qua cũng đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về tình hình Ukraine, trong đó bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước cuộc khủng hoảng chính trị và tình trạng bạo lực gia tăng tại đây.

Mặc dù, chưa quyết định áp đặt trừng phạt đối với Ukraine, nhưng nghị quyết của Hội đồng nghị viện châu Âu cũng để ngỏ khả năng này nếu tình trạng bạo lực ở đây không chấm dứt. Theo nghị quyết này, một Ủy ban tư vấn độc lập sẽ được thành lập nhằm điều tra những vụ bạo động trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình tại thủ đô Kiev của Ukraine.

Những động thái trên từ Mỹ và Châu Âu được xem là một sức ép nữa mà chính quyền của Tổng thống Yanukovych phải đối mặt trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước