Kiev nỗ lực ổn định tình hình Ukraine

Hoài Thu-Thứ năm, ngày 01/05/2014 20:17 GMT+7

Quân đội Chính phủ tại thành phố Slaviansk, miền Đông Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng tạm quyền Ukraine khẳng định sẽ có sự thay đổi về nhân sự nếu Chính phủ không có các hành động và kết quả theo như đúng bổn phận, để lập lại trật tự ở miền Đông Ukraine.

Tình hình tại khu vực miền Đông Ukraine đang trở nên vượt ra khỏi tầm kiểm soát của Chính phủ Ukraine. Sau những nỗ lực bất thành của lực lượng cảnh sát và an ninh trong việc kiểm soát tình hình, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsennyuk hôm 30/4 đã lên tiếng cảnh báo về khả năng cải tổ nội các nếu Chính phủ hiện hành không đáp ứng được các đòi hỏi của người dân Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp với các Bộ trưởng, Thủ tướng tạm quyền Ukraine khẳng định sẽ có sự thay đổi về nhân sự nếu Chính phủ không có các hành động và kết quả theo như đúng bổn phận, để lập lại trật tự ở miền Đông Ukraine.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk nói: "Đất nước yêu cầu phải có sự hành động và kết quả. Nếu như trong tương lai, chính phủ không có các hành động và kết quả theo như đúng bổn phận thì có nghĩa là sẽ có sự thay đổi nhân sự trong nội các của các bộ cũng như trong toàn bộ hệ thống chính quyền".

Ông Yatsenyuk cũng cho biết, nội các Ukraine hôm nay sẽ trình lên Quốc hội một bản dự thảo cuộc bỏ phiếu về toàn vẹn lãnh thổ, dự kiến được tổ chức vào ngày 25/5 tới đây, cùng ngày với cuộc bầu cử Tổng thống.

Cuộc bỏ phiếu này là không bắt buộc, nhưng được coi là một nỗ lực của chính quyền Kiev để ngăn chặn việc một số khu vực ở miền Đông nước này dự định tổ chức trưng cầu dân ý về quy chế nhà nước độc lập vào ngày 11/5 tới.

Trong bối cảnh tình trạng bất ổn tại miền Đông Ukraine đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát của chính phủ, đêm 30/4, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc diễn tập chớp nhoáng tại Thủ đô Kiev, nhằm kiểm tra khả năng bảo vệ các tòa nhà cơ quan chính quyền.

Trong khi đó, phát biểu khi đang ở thăm Peru, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng nhiệm vụ cơ bản hiện nay để giải quyết cuộc khủng hoảng là chính quyền Kiev cần thiết lập một kênh đối thoại với đại diện lực lượng đối lập ở Đông Nam nước này trong khuôn khổ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Còn Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết đang có kế hoạch tăng cường hoạt động và số lượng quan sát viên của tổ chức này lên 500 người để đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tháng diễn ra công bằng và an toàn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước