Kim cương bị cướp táo tợn ở Bỉ được tiêu thụ thế nào?

Trần Việt-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 16:37 GMT+7

Ảnh minh họa

[] Một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra là số kim cương trị giá lên tới 50 triệu USD bị cướp tại sân bay Brussels, Bỉ sẽ được tiêu thụ như thế nào?

Dư luận thế giới hiện vẫn chưa hết bất ngờ với vụ trộm kim cương hôm 18/2 vừa qua tại một sân bay ở Brussels (Bỉ). 8 kẻ bịt mặt được trang bị vũ khí hạng nặng đã lấy đi số kim cương trị giá lên tới 50 triệu USD.

Bọn cướp hành động nhanh tới mức các nhân viên sân bay và hành khách trên máy bay không hề hay biết. Với số lượng lớn kim cương ăn trộm được, người ta tự hỏi những kẻ tình nghi sẽ tiêu thụ chúng như thế nào, nhưng chắc chắn rằng, điều này sẽ không hề đơn giản và diễn ra chỉ trong một sớm một chiều.

Cảnh thường thấy trong một bộ phim Hollywood, những kẻ bịt mặt khống chế chiếc xe bọc thép trong một vụ cướp bất thành. Nhưng trong đời thực, mọi thứ đều theo đúng kế hoạch. Kẻ trộm đã có những viên kim cương chúng muốn và bây giờ là lúc phải đẩy số hàng này đi.

Ông John Kennedy, thành viên của Liên minh an ninh kim hoàn nói: “Bạn không chỉ đơn giản nẫng số kim cương trị giá hơn 50 triệu USD và tự hỏi làm thế nào để tiêu thụ chúng. Để làm điều này phải có sự xắp xếp trước đó”.

Thông thường, các lái buôn bất hợp pháp sẵn sàng mua số kim cương bị đánh cắp với giá rẻ và bán chúng lấy lãi. Tại thị trường chợ đen ở một trong những nước có việc kiểm soát lỏng lẻo, số kim cương này có thể được mua chỉ với 1/3 giá trị.

Với công nghệ hiện đại ngày nay, nhiều hạt kim cương được đánh dấu, cho phép cơ quan chức năng kiểm soát chúng trên một cơ sở dữ liệu quốc tế. Ngoài ra, các nhà bán lẻ cũng phải chịu các quy định nghiêm ngặt về việc mua bán kim cương, trong đó có việc đòi hỏi chứng chỉ GIA cho mỗi viên đá. Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận rằng, ngay cả kim cương bị đánh cắp cũng có thể có chứng chỉ giả, và những tên trộm có thể cắt viên kim cương nhỏ hơn để gây khó khăn cho việc theo dõi.

“Trên thực tế, chúng sẽ che giấu một phần số kim cương trong một khoảng thời gian. Sẽ là rất khó khăn để tiêu thụ luôn một lúc lượng kim cương trị giá 50 triệu USD bởi không phải ai cũng có điều kiện để thanh toán số tiền đó một cách nhanh chóng”, ông John Kennedy chia sẻ thêm.

Theo cơ quan chức năng, số kim cương bị mất đều là kim cương thô và điều này khiến chúng rất khó để truy tìm. Và như một vụ trộm kim cương lớn khác cũng ở Bỉ hơn 10 năm trước đây, có lẽ người ta sẽ không bao giờ nhìn thấy lại số đá quý này một lần nữa.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước