Kim Jong Un thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ

Quang Minh - Nguyệt Hà - Việt Anh-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 15:30 GMT+7

 CHDCND Triều Tiên hôm qua (25/7) đã chính thức mở màn các hoạt động kỉ niệm 60 năm kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, với một lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến tranh này.

Buổi lễ diễn ra với sự thạm gia của nhà lãnh đạo Triều TiênKim Jong-un, cùng hàng ngàn người dân. Ngoài ra, tham gia sự kiện này còn có những cựu chiến binh của Triều Tiên, Trung Quốc và cả 2 cựu binh Mỹ đã từng đã tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên 60 năm về trước. Những cựu binh Mỹ này hiện có mặt tại Triều Tiên để đi tìm hài cốt đồng đội đã hi sinh.

‘ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ tưởng niệm liệt sĩ (Ảnh: Reuters)

Cụ bà Kang Oc Tan, 73 tuổi, đã đi bộ một chặng đường dài để đến viếng mộ người anh trai của mình đã mất trong cuộc chiến 60 năm về trước nói: “Tôi đến đây để thăm mộ anh trai đã hi sinh trong cuộc chiến. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi di hài anh tôi giờ đây đã được đưa về đây”.

Đối với thế hệ trẻ Triều Tiên, đây cũng là dịp để thể hiện sự đoàn kết của người dân Triều Tiên, cũng như thể hiện lòng tin đối với nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un.

Cô Jang Song Hwa, giáo viên trường mẫu giáo Sang Hwung cho biết: “Sự kiện là sự tri ân của chúng tôi đối với các liệt sỹ và chúng tôi tin tưởng vào lãnh tụ Kim Jong-un. Với cùng một tấm lòng, một ý chí, không gì chúng tôi không thể làm được”.

60 năm trước, cuộc chiến tranh Triều Tiên đã kết thúc với việc các bên kí Hiệp định đình chiến vào ngày 27/7/1953 , thay vì Hiệp định hòa bình. Vì thế, về mặt kĩ thuật, bán đảo Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh.

Lễ kỉ niệm năm nay tại Triều Tiên được đánh giá là lớn nhất trong nhiều thập kỉ với tâm điểm là lễ duyệt binh, bắn pháo hoa và lễ hội Arirang dự kiến vào ngày 27/7. Sự kiện này được cho là sẽ thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với tình hình bán đảo Triều Tiên, nhất là sau khi Triều Tiên mới tiến hành các vụ phóng vệ tinh và thử hạt nhân. Từ nhiều ngày qua, để chuẩn bị cho lễ kỉ niệm, người dân Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động tôn tạo và tới thăm viếng các công trình biểu tượng tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Lễ viếng thăm nghĩa trang các liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950- 1953 với sự tham dự của nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un cho thấy một sự tri ân đối với các gia đình và các liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh này. Và đây cũng là một điểm nhấn của các hoạt động kỉ niệm 60 ngày kết thúc cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước