Kỷ niệm 100 năm bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 19:37 GMT+7

Năm nay kỷ niệm dấu mốc 100 năm bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất, một cuộc chiến kéo dài 4 năm, khiến 16 triệu người thiệt mạng và thay đổi bản chất của những xung đột quân sự trên thế giới.

Chiến tranh thế giới thứ nhất mở đầu với sự kiện Hoàng thái tử Áo-Hung bị ám sát vào ngày 28/6/1914, dẫn đến việc người Áo-Hung tuyên chiến với Serbia. Sự kiện này được nối tiếp bằng một loạt các cuộc chiến khác, với hơn 70 triệu quân nhân được huy động.

Đây là cuộc chiến tranh với chiến trường chính bao trùm khắp châu Âu, lôi kéo tất cả các cường quốc châu Âu và Bắc Mỹ vào vòng chiến. Chiến tranh thế giới thứ nhất là một trong những cuộc chiến tranh quyết liệt và quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Không có một nước nào thực sự chiến thắng trong cuộc chiến này, bởi những tổn thất về kinh tế và mất mát về con người là không hề nhỏ.

Đối với người dân ở thị trấn Ypres, Bỉ - nơi diễn ra một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong chiến tranh thế giới thứ nhất - quy mô về sự hủy diệt của cuộc chiến khốc liệt 100 năm trước vẫn luôn hiện hữu, với hàng trăm nghĩa trang quân đội trải khắp thị trấn.

Ông Derek Richardson, Ủy ban chăm sóc nghĩa trang quân đội Khối thịnh vượng chung cho biết: "Nếu những nghĩa trang này không tồn tại, chúng ta có thể đã quên về những sự kiện xảy ra 100 năm trước và hàng triệu người đã chết. Những nghĩa trang này nhắc nhở mọi người rằng một cuộc chiến tranh đã từng xảy ra và nó đã mang đến những bài học nhất định cho chúng ta”.

Tại Menin Gate - một đài tưởng niệm 50.000 binh sĩ Anh và Khối thịnh vượng chung bị giết trong trận chiến Ypres, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande và các nhà lãnh đạo châu Âu khác đã tham dự buổi lễ tưởng niệm những binh sĩ đã hy sinh trong thế chiến thứ I.

Nhiều hoạt động khác như các buổi thăm viếng nghĩa trang, triển lãm ảnh, các buổi hòa nhạc đã được tổ chức tại các thành phố của châu Âu.

Ông Haris Pasovic, Đạo diễn sân khấu Lễ kỷ niệm tại Bosnia nói: “Chúng tôi muốn gửi đến thông điệp về một khởi đầu mới. Đã 100 năm kể từ khi bùng nổ chiến tranh năm 1914, chúng tôi muốn gửi đi thông điệp về hòa bình và tình yêu thông qua buổi hòa nhạc, thông điệp về một thế kỷ của một cuộc sống sáng tạo và thú vị”.

100 năm đã trôi qua nhưng những xung đột chính trị và những cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Người dân châu Âu không chỉ coi đây là thời điểm để nhớ lại cuộc chiến bắt đầu 100 năm trước, mà còn là dịp để bày tỏ mong muốn về một thế giới hòa bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước