Kỷ niệm 20 năm quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Trường Sơn - Việt Hùng - Tô Dũng (PV Thường trú Đài THVN tại Hoa Kỳ)-Thứ ba, ngày 11/02/2014 20:08 GMT+7

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường (trái) đón Ngoại trưởng John Kerry. (Ảnh: TTXVN)

Quan hệ song phương Việt Mỹ đã phát triển kỳ diệu trong 20 năm qua và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Đó là thông điệp chính trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ thương mại Việt Mỹ vừa diễn ra tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ tối ngày 10/2, tức sáng 11/2 theo giờ Việt Nam.

Một cuộc gặp hiếm thấy tại trụ sở Thượng viện Mỹ. Lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ thương mại Việt Mỹ do đại Sứ quán Việt Nam tại Washington tổ chức đã đón nhận sự tham dự đông đảo của các Nghị sỹ chủ chốt của cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong Chính quyền và Quốc hội cũng như đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho biết: “Trong 20 năm qua, nhân dân hai nước đã hưởng lợi rất nhiều, góp phần vào hòa bình và thịnh vượng của khu vực châu Á –Thái Bình Dương. Bản thân tôi đã chứng kiến hai nước đi từ chiến tranh đến hòa giải và tiến tới quan hệ đối tác toàn diện mà mới được tổng thống Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang công bố vào tháng 7 năm trước, tôi cho rằng quan hệ song phương Việt Mỹ đã phát triển một cách kỳ diệu”.

Ngày 03/2/1994, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tuyên bố xóa bỏ lệnh cấm vận với Việt Nam, mở ra một thời kỳ mới cho quan hệ song phương Việt Mỹ. Sau 20 năm, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 134 lần và đạt gần 30 tỷ USD.

Ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phát biểu: “Giờ đây chủ đề của các cuộc thảo luận giữa chúng ta đều là về tương lai, ví dụ như về sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong, về nỗi lo đối với việc xây các đập thủy điện ở thượng nguồn và ảnh hưởng của chúng đối với hệ sinh thái hạ nguồn, nói chung là vì tương lai của hai nước, của khu vực và vì lợi ích chung của cả hai bên”.

Tại buổi lễ, khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện mà lãnh đạo cấp cao Việt Nam – Mỹ tuyên bố năm 2013 được đánh giá sẽ tạo cơ sở cho sự phát triển hơn nữa giữa 2 nước trong thời gian tới.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước