Lãnh đạo Trung - Mỹ tìm kiếm sự đồng thuận

Đức Hoàng-Thứ năm, ngày 06/06/2013 13:00 GMT+7

Theo kế hoạch, trong hai ngày 7 và 8/6, Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Hoa Kỳ ông Barack Obama tại California, Hoa Kỳ.

Đây là một cuộc gặp thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thế giới vì nó là cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo của hai cường quốc và cũng là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vào thời điểm này giới quan sát cho rằng, cuộc gặp này sẽ có rất nhiều nội dung được hai nhà lãnh đạo đề cập trong đó không chỉ là các vấn đề quan hệ song phương mà còn là những vấn đề nổi cộm trên thế giới hiện nay. Phóng viên THVN thường trú tại Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm tới quý vị và các bạn những dự đoán của các chuyên gia về nội dung của cuộc gặp.

‘ Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Politico)

Từ trước đến nay, những cuộc gặp cấp cao giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Trung Quốc luôn thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới. Lần gặp này, hai bên không tổ chức theo hình thức một chuyến thăm chính thức với những nghi lễ dành cho Nguyên thủ quốc gia. Đó cũng là một trong những câu hỏi được đặt ra trong buổi họp báo do Heritage Foundation có trụ sở tại Thủ đô Washington DC tổ chức.

Ông Dean Cheng-Chuyên gia nghiên cứu châu Á - Heritage Foudation cho biết: “Lạc quan mà nói, ông Tập Cận Bình rất linh hoạt, muốn làm được càng nhiều càng tốt điều mà ông ấy có thể. Điều đó làm Tổng thống Mỹ cảm thấy thoải mái khi tiếp người đồng nhiệm với một thiện chí rằng hai quốc gia cần có một mối quan hệ tốt. Còn về khía cạnh khác, có thể Mỹ chưa sẵn sàng cho một cuộc gặp chính thức, nên ông Tập Cận Bình có thể nói rằng tôi không cần gọi đó là một chuyến thăm chính thức, mà tôi cũng không cần điều đó, mà quan trọng là đạt được mục đích”.

Các chuyên gia trong cuộc họp báo này cũng đưa ra rất nhiều nội dung mà hai nhà lãnh đạo sẽ bàn thảo tại California trong hai ngày tới. Từ các vấn đề song phương như quan hệ thương mại hai nước, cải tổ hệ thống tài chính của Trung Quốc, vấn đề an ninh mạng đến các vấn đề quốc tế khác như khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tranh chấp lãnh thổ tại đảo Senkaku hay tại biển Đông.

Ông Walter Lohman - Giám đốc trung tâm nghiên cứu Heritage Foudation chia sẻ: “Tôi không muốn thổi phồng lên, nhưng rõ ràng là trong vấn đề an ninh mạng Mỹ hầu như rất ít nhận được cam kết từ phía Trung Quốc trong việc điều tra, phát hiện vụ việc trong nội bộ và để chấm dứt tình trạng này. Chúng ta cần thừa nhận ở một khía cạnh nào đó rằng đó là một vấn đề”.

Ông Tập Cận Bình khi còn làm Phó Chủ tịch Trung Quốc cũng đã có chuyến thăm Mỹ và ông cũng đã hội kiến với ông Obama trong chuyến thăm đó. Nhưng chuyến thăm trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc lần này của ông Tập Cận Bình sẽ là một dấu hiệu cho thấy hai cường quốc này đang tìm kiếm sự đồng thuận trong nhiều vấn đề kể cả song phương lẫn quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước