LB Nga tưng bừng kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động

Duy Nghĩa - Nhật Linh-Thứ tư, ngày 01/05/2013 23:09 GMT+7

Không khí ngày 1/5 ở Moscow. Ảnh: Euro News

 Hàng chục ngàn người tham gia cuộc diễu hành hoành tráng do Đảng Cộng sản Liên bang Nga tổ chức tại Quảng trường Cách mạng Tháng Mười ở Thủ đô Moscow nhân ngày Quốc tế lao động 1/5.

Ở Nga, từ năm 1992, ngày Quốc tế Lao động 1/5 được gọi là Ngày lễ Lao Động và Mùa Xuân. Ngày này trên toàn nước Nga luôn diễn ra các hoạt động quần chúng sôi nổi. Riêng tại Thủ đô Moscow đã có trên 16 hoạt động do các đảng phái, Liên đoàn lao động Nga tổ chức với sự tham gia của hơn 100.000 người. Hơn 5.000 trật tự viên phối hợp với gần 70.000 cảnh sát, quân đội bảo vệ an toàn cho các cuộc diễu hành. Ghi nhận của nhóm phóng viên thường trú Đài THVN tại LB Nga.

Hàng chục ngàn người tham gia cuộc diễu hành hoành tráng do Đảng Cộng sản Liên bang Nga tổ chức tại Quảng trường Cách mạng Tháng Mười ở Thủ đô Moscow. Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã dẫn đầu đoàn diễu hành.

Người dân tham gia diễu hành với các khẩu hiệu “Vinh quang Ngày Quốc tế lao động”, “Vì một cuộc sống hạnh phúc”, “Người lao động, hãy đoàn kết vì quyền lợi của mình”… Những người cộng sản Nga ủng hộ những cải cách của Chính phủ trong việc cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, tạo nhiều công ăn việc làm cho lớp trẻ. Theo con số chưa đầy đủ, hai năm trở lại đây ở Nga có khoảng 1 triệu 800 ngàn sinh viên tốt nghiệp đang chờ việc.

Ông G. Zyuganov - Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga phát biểu: “Hiện nay, để lao động có hiệu quả, phải làm thế nào đó để thế hệ trẻ có cơ hội được học hành và quan trọng hơn là sau đó tạo công ăn việc làm cho họ”.

Cũng nhân ngày này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành nghi lễ đầu tiên phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Nga, chính thức công nhận lại danh hiệu Anh hùng lao động để tôn vinh những cá nhân tiêu biểu lao động vì sự nghiệp xây dựng nước Nga.

Tachiana, người dân Moscow chia sẻ: “Ngày 1/5 là tuổi trẻ của chúng tôi. Ngày này rất quan trọng vì là ngày của toàn thể nhân dân lao động”.

Còn Konstantin cho rằng: “Đây là ngày lễ Lao động và Mùa Xuân. Ngày này cũng là ngày chúng tôi phản đối những điều kiện làm việc nặng nhọc nơi người công nhân lao động đang làm việc với mức lương thấp, chống sự đói nghèo mà đâu đó vẫn còn tồn tại trên đất nước chúng tôi”.

Trước năm 1917, ngày 1/5 là ngày mà công nhân lao động Nga xuống đường đòi công ăn việc làm, cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương. Thời Liên Xô, đây là ngày đoàn kết công nhân quốc tế. Và cho đến hôm nay, 1/5 vẫn là một ngày lễ lớn ở Nga.

Ngày lễ Lao động và Mùa Xuân năm nay hàng chục ngàn người Nga đã xuống đường để biểu thị sức mạnh của giai cấp công nhân Nga và thể hiện tình đoàn kết với nhân dân lao động toàn thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước