Lễ duyệt binh hoành tráng, đầy cảm xúc trên Quảng trường Đỏ

Nhật Linh-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 19:59 GMT+7

Xe tăng tham gia lễ duyệt binh. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (9/5), nhân dân Nga, các quốc gia thuộc Liên Xô và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới kỷ niệm 69 năm Ngày phát xít Đức đầu hàng Hồng quân Liên Xô, đánh dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh thế giới thứ 2.

Để tới được ngày chiến thắng 9/5/1945, gần 27 triệu người dân Xô Viết đã ngã xuống. Cuộc chiến tranh đã lùi xa nhưng ngày chiến thắng 9/5 luôn là ngày lễ được kỷ niệm trang trọng ở nước Nga mà tâm điểm là Lễ duyệt binh hoành tráng, đầy cảm xúc trên Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow.

Mở màn lễ duyệt binh là Lễ rước quốc kỳ Nga và lá cờ chiến thắng, lá cờ đã theo suốt cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Xô Viết từ năm 1941-1945.

Phát biểu chúc mừng ngày Chiến thắng, Tổng thống Nga Putin khẳng định, nước Nga luôn trân trọng và bảo vệ sự thật thiêng liêng của Ngày lễ trọng đại này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Đây là ngày lễ thể hiện sức mạnh của tinh thần yêu nước. Đó là khi chúng ta cảm nhận được một cách mạnh mẽ lòng trung thành và biết cách bảo vệ Tổ quốc. Đất nước chiến thắng với sự hy sinh của hàng triệu người cùng với bao thử thách. Chúng ta phải bảo vệ sự thật thiêng liêng, không bao giờ lãng quên những người anh hùng. Chúng ta sẽ bảo vệ nước Nga và lịch sử vẻ vang này. Phụng sự Tổ quốc là trên hết. Điều đó đã luôn có ở nước Nga và sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Vinh quang dành cho dân tộc anh hùng! Chúc mừng Ngày Chiến thắng vĩ đại!”.

Sau phần nghi thức mở màn buổi lễ là cuộc phô diễn sức mạnh của quân đội Nga. 11.000 sỹ quan, binh lính thuộc các quân binh chủng trong toàn lực lượng vũ trang Nga lần lượt duyệt binh qua lễ đài trong tiếng nhạc hùng tráng.

Tiếp đó là cuộc diễu binh của 151 đơn vị vũ khí hạng nặng, nhiều hơn 50 trang thiết bị so với lễ duyệt binh năm 2013.

Màn biểu diễn trên không có sự góp mặt của 69 máy bay, bao gồm nhiều trực thăng và các chiến cơ mới, tượng trưng cho cuộc chiến thắng lợi tròn 69 năm.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước