LHQ cảnh báo thực trạng trẻ em tham chiến

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 02/07/2014 18:50 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong bản báo cáo hàng năm vừa được công bố, LHQ đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng ngày càng có nhiều trẻ em tham gia các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới.

Và cũng theo LHQ, có một thực trạng đáng báo động là những đối tượng thực hiện hành vi chiêu mộ và tuyển dụng trẻ em hiện không bị truy cứu bất cứ trách nhiệm hình sự nào.

Trong bản báo cáo, LHQ cho biết, tính riêng năm 2013, có hơn 4.000 trẻ em được tuyển mộ vào các tổ chức vũ trang, trong khi hàng nghìn em khác tự nguyện tham gia quân đội Chính phủ và các lực lượng phiến quân. Cũng theo bản báo cáo, tình trạng sử dụng lính trẻ em tại các vùng chiến sự đã trở nên phổ biến trong năm vừa qua, đặc biệt tại các nước châu Phi như Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Somalia, Congo và Afghanistan. Ngoài ra, sự nổi lên của các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Iraq cũng đang đặt ra nhiều nguy cơ cho trẻ em trong khu vực.

Bà Leila Zerrougui, Đại diện đặc biệt của LHQ về trẻ em và xung đột vũ trang cho biết: "Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) vừa được thành lập ở Iraq đang vi phạm nghiêm trọng quyền của trẻ em. ISIS đã bị đưa vào danh sách của LHQ từ năm 2011, vì những hành động tuyển dụng và sử dụng, giết hại và làm bị thương trẻ em, cũng như tấn công vào các trường học và bệnh viện".

Hiện, có 8 lực lượng Chính phủ và 51 nhóm vũ trang nằm trong “danh sách đen” của LHQ, vì chuyên chiêu mộ, sử dụng lính trẻ em hoặc giết hại, bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em.

Số liệu thống kê của LHQ cho thấy, hiện có hơn 250.000 trẻ em dưới 18 tuổi đang phải làm các công việc của những người lính chiến thực thụ trong các lực lượng vũ trang.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước