LHQ công bố báo cáo về vũ khí hóa học của Syria

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 20:43 GMT+7

Vũ khí hóa học đã được sử dụng ít nhất 5 lần trong cuộc nội chiến tại Syria và trong một số trường hợp trẻ em đã là nạn nhân của các cuộc tàn sát.

Đây là kết luận của bản báo cáo được các thanh sát viên LHQ đệ trình lên Tổng Thư ký Ban Ki-moon ngày hôm 12/12.

‘ Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon (phải) tiếp nhận báo cáo từ nhà khoa học Sellstrom. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo của LHQ cho biết có đủ bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng tại các khu vực Ghouta, Khan Al Asal, Jobar, Saraqueb và Ashrafieh Sahnaya ở Syria. Tuy nhiên, các chuyên gia LHQ không tìm đủ bằng chứng ở hai khu vực khác là Bahhariyeh và Sheik Maqsood.

Báo cáo của nhóm chuyên gia LHQ, do nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu, không xác định bên nào là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Trước đó cả lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe nổi dậy đều cáo buộc lẫn nhau là dùng vũ khí hóa học giết hại thường dân.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố báo cáo trên tại trụ sở của Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đánh giá cao những nỗ lực của nhóm điều tra trong việc làm rõ những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Theo ông Ban Ki-moon, công việc của nhóm điều tra là “rất quan trọng và đáng khích lệ”, khi họ phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm khi tiến hành các cuộc điều tra ở Syria. Chính phủ Syria đã xác nhận việc họ sở hữu vũ khí hóa học và đã tham gia vào Công ước cấm vũ khí hóa học.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước