LHQ, Nga, Mỹ thảo luận về đàm phán Syria

Thanh Hà-Thứ ba, ngày 14/01/2014 06:04 GMT+7

Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab (AL) về Syria, Lakhdar Brahimi. (Ảnh: AP)

Những cố gắng ngoại giao đang được đẩy nhanh vào thời điểm trước thềm Hội nghị Geneva 2, cơ hội quan trọng cho việc thiết lập lại Hòa bình tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nga đã kêu gọi thiết lập "các lệnh ngừng bắn cục bộ" ở Syria - giải pháp nhằm thiết lập niềm tin trước thềm diễn ra Hội nghị Geneva 2 dự kiến diễn ra vào ngày 22/1 tới tại Thụy Sĩ.

Tại cuộc gặp 3 bên tại Pháp gồm có đặc phái viên về Syria Brahimi, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, các bên đã thảo luận về khả năng triển khai một lệnh ngừng bắn tại Syria trước thềm diễn ra Hội nghị Geneva 2.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Chúng tôi hôm nay đã thảo luận về khả năng triển khai một lệnh ngừng bắn, có thể là một lệnh ngừng bắn cục bộ, bắt đầu từ tỉnh Aleppo ở miền Bắc Syria”.

Các bên cũng trao đổi về việc trao đổi tù nhân và thiết lập hành lang nhân đạo cho người dân Syria đang gặp nhiều khó khăn, khi cuộc nội chiến đã kéo dài sang năm thứ 3.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Chính phủ của Tổng thống đã ra dấu sẵn sàng về việc thiết lập hành lang nhân đạo tại những khu vực đang bị bao vây, đặc biệt là tại Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus, nơi đang có 160.000 người mắc kẹt trong chiến sự giũa quân Chính phủ và lực lượng đối lập.

Bên cạnh đó, vấn đề Iran có được mời tham gia hội nghị này hay không cũng được đưa ra thảo luận. Ngoại trưởng Lavrov và Đặc phái viên chung về Syria, Brahimi cùng cho rằng Iran, đồng minh của Syria, cần phải tham dự hội nghị này.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước