LHQ thất bại trong xử lý vấn đề Syria

Thu Thủy-Thứ năm, ngày 12/09/2013 20:37 GMT+7

Cuộc xung đột Syria đã kéo dài 2 năm rưỡi mà chưa có hồi kết. Trong cuộc họp về tình hình Syria hôm 11/9 một lần nữa, Hội đồng Bảo an LHQ lại bất đồng về giải pháp cho vấn đề này.

Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thừa nhận, tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới đã thất bại trong việc thống nhất ý kiến và xử lý tình hình Syria.

Phát biểu ngày 11/9 tại sự kiện mang tên "Trách nhiệm Bảo vệ" được tổ chức tại trụ sở của LHQ ở New York, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thừa nhận, thể chế quốc tế lớn nhất thế giới đã thất bại trong việc tìm tiếng nói chung cũng như trong cách thức phản ứng đối với cuộc xung đột ở Syria.

‘ Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thừa nhận LHQ thất bại trong việc tìm tiếng nói chung về vấn đề Syria. (Ảnh: AFP)

Ông Ban Ki-moon nói: "Thất bại của chúng tôi trong việc ngăn chặn những tội ác tàn bạo ở Syria trong vòng hai năm rưỡi qua sẽ vẫn là một gánh nặng thường trực đối với LHQ cũng như các quốc gia thành viên. Tôi hy vọng các cuộc thảo luận hiện nay về việc kiểm soát kho vũ khí hóa học của Syria sẽ buộc Hội đồng Bảo an phải đóng một vai trò hiệu quả trong việc thúc đẩy chấm dứt tấn thảm kịch Syria".

Cũng trong ngày 11/9, đại diện 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc đã nhóm họp để thảo luận về vấn đề vũ khí hóa học của Syria, song không đạt được thỏa thuận nào.

Cuộc họp được triệu tập trong bối cảnh các nước phương Tây đang vận động cho dự thảo nghị quyết mà Pháp đề xuất, theo đó chính quyền của Tổng thống Assad có 15 ngày để bàn giao kho vũ khí hóa học hoặc sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay (12/9) lại một lần nữa khẳng định rằng, Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assads đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8 và ngụ ý rằng bản báo cáo của các thanh sát viên LHQ dự kiến sẽ được công bố vào thứ Hai tuần tới sẽ cho biết thêm chi tiết về vấn đề này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước