LHQ thông qua nghị quyết bảo vệ quyền riêng tư

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 27/11/2013 20:35 GMT+7

Hôm 26/11, Ủy ban nhân quyền LHQ đã thông qua nghị quyết về "quyền riêng tư" do Đức và Brazil đệ trình.

Động thái này được thực hiện sau khi vụ bê bối Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nghe lén điện thoại và theo dõi thư điện tử của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới bị phanh phui gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ đối với hoạt động do thám của hệ thống tình báo Mỹ.

‘ Người biểu tình tại Washington, Mỹ, để phản đối Chính phủ Mỹ theo dõi điện thoại và Internet của người dân cũng như lãnh đạo các nước khác. (Ảnh: AP)

Nghị quyết, không nêu đích danh nước nào, nói rằng việc các Chính phủ, các công ty giám sát và chặn thông tin để thu thập dữ liệu "có thể vi phạm hoặc lạm dụng nhân quyền". Nghị quyết nêu rõ, Ủy ban nhân quyền Đại hội đồng LHQ "hết sức quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực" mà chương trình do thám và chặn thông tin gây ra đối với các quyền của con người.

Nghị quyết đã nhận được sự tán thành của Mỹ và các đồng minh chủ chốt như Anh, Australia, Canada và New Zealand sau khi ngôn ngữ liên quan đến hoạt động do thám nước ngoài trong văn bản chính thức được giảm nhẹ hơn so với văn kiện được soạn thảo bởi Đức và Brazil.

Đây là lần đầu tiên một cơ quan của LHQ bày tỏ quan điểm về việc bảo vệ quyền con người trên mạng Internet.

Nghị quyết trên sẽ được đưa ra biểu quyết trước toàn thể Đại hội đồng.

Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ thường không mang tính ràng buộc song những nghị quyết nhận được sự ủng hộ của đại đa số thành viên có thể sẽ tạo ra sức ảnh hưởng khá lớn trên phương diện chính trị.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước