Lớp học dưới gầm cầu tại Ấn Độ

Hoài Thu -Thứ bảy, ngày 16/02/2013 23:13 GMT+7

Lớp học đặc biệt của thầy giáo Rajesh Kumar Singh. (Ảnh: baomoi.com)

Tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, một lớp học đặc biệt đã được tổ chức ngay dưới gầm cầu dành cho những trẻ em sống ở các khu ổ chuột.

Thầy giáo Rajesh Kumar Singh, chủ một cửa hiệu tạp hóa đã mở lớp học miễn phí này. Mục đích của thầy nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản cho các trẻ em nghèo không có điều kiện đến trường và khuyến khích tinh thần ham học của các em.

Từ ba năm qua, lớp học đã tồn tại ngay phía dưới chân cầu bắc qua con sông Yamuna. Sở dĩ được xem là lớp học đặc biệt vì lớp không có bàn ghế và chân cầu sơn đen được sử dụng làm bảng.

Bất chấp điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, các em học sinh vẫn đều đặn đến lớp mỗi sáng. 60 học sinh từ 3 đến 16 tuổi cùng tham gia lớp học với các môn toán, khoa học, tiếng Anh và tiếng Hindi để làm nền tảng kiến thức cho việc thi vào các trường công lập.

Ban đầu, lớp học có 140 học sinh, trong đó có nhiều em không được nhận vào trường công vì học lực yếu hoặc không có đủ tiền để theo học trường tư. Nhưng đến nay, 70 em đã được nhận vào trường công lập.

Abhishek Kumar 11 tuổi là một học sinh của lớp học đặc biệt đã cho biết: “Trong lớp học này cháu được học rất nhiều môn. Có gì không hiểu, thầy đều giảng giải rất kỹ cho cháu. Ngày xưa đi học cháu chỉ được 40 điểm, nhưng bây giờ cháu luôn được hơn 90 điểm. Thầy giáo Singh dạy rất tốt”.

Mặc dù luật của Ấn Độ quy định trẻ em dưới 15 tuổi không phải đóng học phí khi học tại các trường công, tuy nhiên sự nghèo đói đã buộc hàng triệu trẻ em phải bỏ học, đi làm để đóng góp phí sinh hoạt cho gia đình.

Lớp học của thầy Singh đã thay đổi quan điểm của các phụ huynh. Nhiều bậc cha mẹ đã động viên con em mình đi học.

Thầy giáo Rajesh Kumar Singh cho biết: "Mỗi ngày tôi dạy bọn trẻ 2 tiếng và tôi cảm thấy thời gian đó thật có ích. Những người khác thì quyên góp tiền cho bọn trẻ nhưng tôi muốn mang lại nền tảng học thức cho chúng".

Thầy giáo Singh tin rằng giáo dục chính là tương lai của giới trẻ Ấn Độ. Vì vậy, nếu những đứa trẻ này không được học hành, tương lai chúng cũng sẽ không thể thoát nghèo.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước