Luật sư Lê Thanh Sơn: Niềm tin của cộng đồng thế giới với Trung Quốc đang suy giảm

VTV ONLINE-Thứ hai, ngày 12/05/2014 15:04 GMT+7

Luật sư Lê Thanh Sơn (ngồi ngoài bên phải) trong chương trình Sự kiện và Bình luận.

“Chúng ta phải bình tĩnh, tỉnh táo và đi đúng mục đích chúng ta đang theo đuổi” – Luật sư Lê Thanh Sơn của văn phòng luật sư AIC nói tại Sự kiện & Bình luận về việc Trung Quốc đặt giàn khoan thăm dò dầu khí vào cùng biển của Việt Nam – sự kiện thời sự đang gây chú ý nhất hiện nay.

“Mục đích của chúng ta là hòa bình và cách giải quyết tất cả các phương án của chúng ta cũng là hòa bình” – Luật sư Lê Thanh Sơn nói – “Chúng ta phải đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế và để làm được như vậy, chúng ta cần thực hiện hai vấn đề, đó là vấn đề nội bộ và thứ hai là vấn đề quốc tế”.

“Với quốc tế, nhà nước chúng ta cần phải có văn bản đệ trình chính thức lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc yêu cầu xem xét vấn đề này. Đây là vấn đề thuộc cấp nhà nước. Chúng ta phải có tiếng nói cho cộng đồng quốc tế biết, để họ hiểu rõ trường hợp này”.

Theo luật sư Lê Thanh Sơn “chúng ta mới chỉ nói chứ chúng ta chưa đưa ra những cái mà chúng ta có”.

‘ Luật sư Lê Thanh Sơn tại chương trình Sự kiện & Bình luận ngày 10/5.

“Muốn làm được như thế chúng ta phải tổ chức được tất cả những tổ chức quốc tế, các quốc gia trong khu vực và nói để cho họ hiểu rõ vấn đề. Họ phải hiểu rằng vùng biển của Việt Nam là lợi ích không chỉ của Việt Nam mà của tất cả các quốc gia trong khu vực và các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là với những nước lớn. Ví dụ như Mỹ, họ có lượng hàng hóa đi qua khu vực này và nếu khi vực này có sự bất ổn nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của họ”.

“Việt Nam là cửa ngõ để đi xuống phía Nam, vì vậy, Việt Nam chỉ là bước khởi đầu” – Luật sư Lê Thanh Sơn nói tiếp – “Việt Nam giống như một cái cửa nhỏ nhưng nếu qua được cái cửa nhỏ ấy thì toàn bộ phần phía sau sẽ bị ảnh hưởng. Các nước trong khu vực cần phải nhận thức được điều đó”.

Vị luật sư của văn phòng luật AIC cho rằng lợi thế của Việt Nam chính là nhận được sự ủng hộ và đồng tình của cộng đồng quốc tế, trong khi đó, uy tín của Trung Quốc tại khu vực đã bị suy giảm đi rất nhiều qua những gì họ làm.

“Hiện tại ở Biển Đông, Trung Quốc đã gây hấn với rất nhiều nước chứ không chỉ với riêng Việt Nam. Niềm tin của cộng đồng thế giới với Trung Quốc đang suy giảm. Cả thế giới gần như không có niềm tin với Trung Quốc trong vấn đề này”.

Kết thúc cuộc tọa đàm, luật sư Lê Thanh Sơn khẳng định: “Không có gì hơn sức mạnh dân tộc. Lịch sử cha ông 4000 năm của chúng ta đã chứng minh điều đó. Chúng ta không sợ gì cả. Nếu chúng ta đoàn kết, chúng ta biết cách làm, chúng ta có một định hướng thống nhất, tập trung vào một con đường duy nhất thì chúng ta không ngại ngần gì cả. Chúng ta đang là chính nghĩa và chúng ta đang làm việc đúng”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước