Lực lượng an ninh Iraq đứng ngoài cuộc “khủng hoảng chính trị”

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 13/08/2014 06:51 GMT+7

Người dân Iraq xuống đường biểu tình ủng hộ ông al-Maliki. (Ảnh: AP)

Thủ tướng đương nhiệm của Iraq Nuri al-Maliki hôm 12/8 đã ra lệnh cho lực lượng an ninh nước này đứng ngoài cuộc "khủng hoảng chính trị".

Trong bối cảnh có những lo ngại rằng lực lượng an ninh có thể can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Iraq liên quan đến vị trí Thủ tướng mới của nước này, Thủ tướng đương nhiệm Nuri al-Maliki hôm 12/8 đã ra lệnh cho lực lượng an ninh đứng ngoài cuộc "khủng hoảng chính trị".

Thủ tướng Maliki kêu gọi quân đội, cảnh sát và các lực lượng an ninh "tránh xa cuộc khủng hoảng chính trị và tiếp tục thực thi các nhiệm vụ bảo vệ đất nước" trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Ông Maliki cảnh báo al-Qaeda, lực lượng Nhà nước Hồi giáo và phiến quân có thể lợi dụng căng thẳng hiện nay để khiến tình hình thêm tồi tệ.

An ninh được tăng cường sau khi Tổng thống Fuad Masum đề cử Phó Chủ tịch Quốc hội Haider al-Abadi làm Thủ tướng, quyết định mà Thủ tướng đương nhiệm Maliki tuyên bố là vi phạm hiến pháp.

Hai ngày trước, lực lượng an ninh thân cận với ông Maliki cũng đã triển khai dày đặc trên các đường phố trung tâm Baghdad. Hàng trăm người ủng hộ ông al-Malikiđã kêu gọi một cuộc tuần hành lớn trên các xe tải quân sự. Những động thái này đã dấy lên lo ngại về nguy cơ ông Maliki sẽ duy trì quyền lực bằng vũ lực.

Cuộc khủng hoảng chính trị leo thang giữa lúc Iraq đang phải chống lại lực lượng cực đoan thuộc Nhà nước hồi giáo đang đẩy mạnh hoạt động ở phía Bắc và phía Tây Iraq.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước