Lực lượng người Kurd giành được quyền kiểm soát hoàn toàn TP Kirkuk

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 21:01 GMT+7

Trong khi phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông tiếp tục gia tăng hoạt động thì lực lượng người Kurd đã triển khai lực lượng chiếm giữ thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk ở phía Tây Nam Iraq sau khi quân đội Chính phủ buông vũ khí.

Theo người phát ngôn quân đội người Kurd, lực lượng này đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn Kirkuk. Kirkuk vốn là trung tâm trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa Chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd.

‘ Hàng loạt vụ đánh bom do các nhóm phiến quân, khủng bố khiến tình hình an ninh tại Iraq xấu đi (Ảnh: Reuters)

Động thái này diễn ra sau khi quân đội Iraq rời bỏ căn cứ ở thành phố Mosul và nhiều thị trấn, thành phố khác, trong bối cảnh phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông liên tiếp gia tăng hoạt động đánh chiếm và đang tiến về thủ đô Baghdad.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Iraq Al-Maliki ngày 13/6 đã tới thị sát thành phố Samarra và có cuộc hội đàm với chỉ huy lực lượng quân đội ở đây. Samarra, cách thủ đô Baghdad 95km về phía Bắc, là căn cứ quan trọng của người Hồi giáo dòng Shiite. Chuyến thăm của ông Al-Maliki được cho là nhằm tăng cường sự ủng hộ của người Shiite, trong bối cảnh người Hồi giáo dòng Sunni gia tăng các hoạt động chiếm đánh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước