Malaysia, Singapore tăng cường hợp tác kinh tế

Hương Linh-Thứ tư, ngày 20/02/2013 17:51 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Ảnh: Nst)

Malaysia và Singapore sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế. Thủ tướng hai nước đã thông báo như vậy sau cuộc gặp song phương diễn ra hôm 19/2.

Điểm đáng chú ý trong cuộc gặp lần này là việc hai bên đã tuyên bố về kế hoạch tham vọng, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia và Đảo quốc Singapore.

Theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Lý Hiển Long, tuyến đường sắt sắp được xây dựng là một phần trong kế hoạch kết nối hai nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á.

Ông Najib Razak nói: “Với 90 phút, người dân có thể đi từ Singapore tới Malaysia và ngược lại. Điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn giữa hai nước. Hai thành phố của chúng ta sẽ bổ sung cho nhau, sẽ gắn kết các cơ hội với nhau và hai nước sẽ nhìn nhận về nhau một cách khác biệt hơn”.

Về phía mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết: “Tuyến đường sắt này sẽ thay đổi cách thức chúng ta nghĩ về khoảng cách giữa hai nước. Cũng tương tự như người dân hai thành phố Paris và London nghĩ về nhau, tương tự như hai thành phố sinh đôi vậy, bạn có thể đi lại giữa hai thành phố, gặp bạn bè, ăn một bữa cơm, tất cả chỉ mất có chưa đầy một ngày”.

Việc thông báo về kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc nối hai nước đã phản ánh mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa Malaysia và Singapore thời gian gần đây. Singapore đã từng là một phần của Malaysia và mới chỉ tách ra giành độc lập từ năm 1965, khiến quan hệ hai nước bị chững lại trong một thời gian dài.

Dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2020.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước