Máu đã đổ trong chiến dịch chống khủng bố ở Ukraine

Thu Thủy-Thứ hai, ngày 14/04/2014 14:00 GMT+7

Tại thị trấn Mariupol bên bờ biển Azov, khoảng 1.000 người đòi ly khai đã tham gia cuộc tuần hành lớn trước khi tiến vào và giành quyền kiểm soát văn phòng thị trưởng. (Ảnh: Reuters)

Cuộc khủng hoảng Ukraine đang diễn biến phức tạp. Máu đã đổ trong chiến dịch chống khủng bố của lực lượng an ninh nhằm giành lại quyền kiểm soát các trụ sở chính quyền bị người biểu tình chiếm giữ.

Lực lượng đặc nhiệm của Ukraine cùng với vũ khí hạng nặng đã được triển khai tới các tỉnh miền Đông để tham gia chiến dịch tổng lực chống ly khai do chính quyền Kiev phát động.

Trên mạng xã hội của mình, Bộ trưởng Nội vụ Chính phủ lâm thời Ukraine Arsen Avakov đã xác nhận một sĩ quan đã thiệt mạng và 5 người bị thương trong một vụ tấn công vào trạm kiểm soát ở miền Đông Ukraine. Bên phía người biểu tình cũng có thương vong song ông Avakov không cho biết con số cụ thể.

Trong bài diễn văn gửi tới toàn dân được phát trên truyền hình đêm 13/4, quyền Tổng thống Ukraine Turchinov đã phát động một cuộc chiến chống khủng bố tổng lực với sự tham gia của quân đội chống lại các phần tử vũ trang đòi li khai. Ông Turchinov cũng đặt thời hạn chót là 6 giờ (giờ GMT) hôm nay (14/4) để những người biểu tình hạ vũ khí và rời các tòa nhà đang chiếm đóng ở miền Đông nếu muốn được ân xá.

Quyền Tổng thống Ukraine Turchinov nói: “Đối với ai không bắn vào các binh sĩ quân đội, chấp nhận hạ vũ khí và rời khỏi các tòa nhà chính quyền mà họ đang chiếm đóng, tôi đã ký một sắc lệnh bảo đảm rằng họ sẽ không bị trừng phạt”.

Tuy nhiên, tới lúc này chưa có dấu hiệu nhân nhượng từ phía những người biểu tình. Hôm 13/4, người biểu tình tiếp tục chiếm thêm tòa nhà chính quyền ở thị trấn Yenakiavo - quê hương của cựu Tổng thống Yanukovych và văn phòng thị trưởng thành phố Mariupol bên bờ biển Azov.

Hiện lực lượng đặc nhiệm của Ukraine cùng vũ khí hạng nặng đã được điều tới các tỉnh miền Đông để tham gia chiến dịch chống khủng bố tổng lực do quyền Tổng thống Turchinov phát động. Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine cho biết, chiến dịch sẽ huy động mọi lực lượng để giải quyết các cuộc biểu tình ở miền Đông kể cả sẽ tiêu diệt nếu người biểu tình nổ súng.

Tình hình hiện nay tại Ukraine khiến nhiều người đặt câu hỏi “Liệu quốc gia Đông Âu này có đang bên bờ một cuộc nội chiến?”

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước