Máy bay Malaysia mất tích: Báo Mirror hỏi 10 câu chưa ai trả lời

Tuổi trẻ-Thứ hai, ngày 10/03/2014 12:43 GMT+7

Một tàu tìm kiếm của Singapore tham gia vào cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: Reuters

Đã hơn hai ngày kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777 chở 239 người mất tích trên đoạn đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Cuộc điều tra chỉ tạo ra thêm nhiều câu hỏi thay vì câu trả lời.

Cứ mỗi giờ trôi qua lại có thêm nhiều thông tin về chuyến bay MH370, nhưng cũng đồng thời sự bí ẩn gia tăng. Dưới đây là 10 câu hỏi mà báo Anh Mirror đặt ra về số phận của chuyến bay mà vẫn chưa ai có thể trả lời.

Tại sao không có tín hiệu cấp cứu?

Đài kiểm soát không lưu ở Subang, bên ngoài Kuala Lumpur, không hề nhận được bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào từ chuyến bay MH370. Chiếc máy bay biến mất một cách đột ngột. Nhiều chuyên gia hàng không nhận định đây là tình huống “vô cùng kỳ lạ”.

Chuyên gia David Learmount của hãng Flight Global nhận định máy bay đang bay ở độ cao hơn 10.000m thì mất tích. Ở thời điểm đó, phi công có rất nhiều thời gian để phản ứng trước bất kỳ vấn đề gì và gửi tín hiệu cấp cứu.

“Một điều gì đó đã xảy ra và các phi công không thông báo với ai? Đó là điều kỳ lạ bởi họ có nhiều thời gian để làm việc đó. Trừ khi có bom trên máy bay nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều đó” - chuyên gia Learmount nhận định.

Tại sao hành khách lên máy bay bằng hộ chiếu bị đánh cắp?

Cảnh sát Quốc tế (Interpol) xác nhận ít nhất hai hộ chiếu bị đánh cắp đã được hành khách sử dụng để lên máy bay. Hiện Interpol đang kiểm tra các hộ chiếu “có vấn đề” khác. Một người Ý tên Luigi Maraldi, 37 tuổi, tưởng như ở trên máy bay hóa ra lại đang có mặt tại Thái Lan. Một người Áo 30 tuổi tên Christian Kozel cũng được xác nhận là đang bình yên ở nhà.

Cả hai đều bị đánh cắp hộ chiếu ở Thái Lan. “Việc bất kỳ hành khách nào lên máy bay bằng hộ chiếu bị đánh cắp cũng là một mối lo ngại lớn - Tổng thư ký Interpol Ronald Noble khẳng định - Đây là tình huống chúng tôi không hề muốn xảy ra. Đã nhiều năm qua Interpol luôn đặt câu hỏi tại sao các nước lại chờ đến khi bi kịch xảy ra thì mới thắt chặt an ninh ở các cửa khẩu và sân bay”.

Có mối liên quan nào đến khủng bố không?

Việc máy bay không gửi tín hiệu cấp cứu và sự tồn tại của hai hộ chiếu bị đánh cắp khiến nhiều người cho rằng chiếc máy bay mất tích là mục tiêu của khủng bố. Các hành khách trên chuyến bay thuộc 14 quốc gia, nhưng người Trung Quốc chiếm nhiều nhất. Trong thời gian qua, một số vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ở Trung Quốc.

Người Uighur sống ở Tân Cương có nền văn hóa gần với Trung Á hơn và đã vài lần đòi độc lập. Mới tuần trước, Trung Quốc cáo buộc các phần tử cực đoan Tân Cương đã thực hiện cuộc tấn công khủng bố ở nhà ga Côn Minh, khiến 33 người chết. Dù vậy, đến nay vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ máy bay mất tích.

Tại sao các đội cứu hộ chưa tìm thấy các mảnh vỡ?

Đã hơn hai ngày trôi qua kể từ khi chuyến bay MH370 mất tích. Tổng cộng 11 quốc gia đã huy động hàng chục máy bay và tàu tới biển Đông để tìm kiếm dấu vết máy bay. Phía Việt Nam thông báo có thể đã phát hiện một số mảnh vỡ, nhưng chúng chưa được xác định có phải là mảnh vỡ máy bay hay không.

Tại sao điện thoại của hành khách mất tích vẫn rung chuông?

Ít nhất một người thân của một hành khách Trung Quốc mất tích khẳng định đã gọi điện được cho ông này và chuông điện thoại vẫn rung, dù không ai trả lời. Đoạn video quay cảnh gia đình người này gọi điện cho ông ta đã được đưa lên truyền hình. Một nhóm hành khách đã kiến nghị hãng Malaysia Airlines “tiết lộ sự thật” về điều gì đã xảy ra đối với chuyến bay.

Tại sao Malaysia Airlines chờ quá lâu rồi mới công bố máy bay mất tích?

Đài kiểm soát không lưu mất dấu chuyến bay MH370 vào lúc 2h40. Tuy nhiên trong nhiều giờ người thân của các hành khách ở Bắc Kinh tin rằng máy bay chỉ bị muộn. Ở sân bay Bắc Kinh, không hề có bất cứ thông báo nào về việc máy bay mất tích. Gia đình các hành khách chỉ biết tin qua báo chí.

Mãi đến 9h ngày hôm sau (8/3), Malaysia Airlines mới thừa nhận máy bay đã mất tích. Liệu đây đơn giản chỉ là sự yếu kém của các quan chức Malaysia Airlines hay có một điều gì đó đáng ngờ đã xảy ra?

Máy bay liệu có quay đầu lại?

Các tín hiệu radio cho thấy có thể máy bay đã quay đầu lại và bay về Kuala Lumpur. Các quan chức quân sự cũng cho biết đang xem xét khả năng máy bay quay đầu trước khi biến mất. Nếu điều đó là sự thật, có khả năng đã có hành vi gây nguy hiểm trên máy bay.

Tại sao một phi công khác liên lạc được với máy bay mất tích?

Một phi công bay cùng quãng đường của chuyến bay MH370 đã liên lạc được với máy bay này nhưng tín hiệu bị nhiễu sóng. Tiếng nói phát ra từ máy bay được truyền qua đường truyền khẩn cấp. Phi công này cho rằng tiếng nói đó là của cơ phó chiếu bay MH370. Sau đó, ông mất liên lạc với máy bay.

Vệt dầu loang có liên quan gì không?

Một máy bay tìm kiếm của Việt Nam phát hiện có thể là hai vệt dầu loang ở khu vực máy bay mất tích. Tuy nhiên các tàu đến khu vực này không tìm kiếm thấy gì. Không thể xác định được vệt dầu loang có liên quan đến chuyến bay MH370 không.

Liệu chúng ta sẽ tìm ra được sự thật?

Vụ mất tích đột ngột của chuyến bay MH370 là một trong những thảm họa hàng không cực kỳ hiếm hoi và sự bí ẩn ngày càng gia tăng. Sau hơn 48 giờ, Malaysia Airlines tuyên bố lo ngại “điều tồi tệ nhất” đã xảy ra. Chuyên gia Paul Hayes thuộc Flightglobal Ascend nhận định máy bay thường không gặp tai nạn khi bay ở độ cao 10.000 m.

Chỉ có một tai nạn hàng không tương tự là vụ chuyến bay 447 của Air France, rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm 2009 khi bay từ Rio tới Paris. Các nhà điều tra chỉ xác định được nguyên nhân tai nạn sau khi tìm thấy hộp đen hai năm sau đó. Vấn đề là giờ có thể tìm thấy hộp đen của máy bay Malaysia Airlines hay không.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước