Máy bay MH17 của Malaysia đã bay chệch hướng?

Thanh Thủy-Chủ nhật, ngày 20/07/2014 20:10 GMT+7

Trong khi các bên liên quan còn đang tranh cãi về trách nhiệm của việc chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi thì có thông tin cho rằng, MH17 đã bay chệch so với đường bay thông thường trên không phận Ukraine một cách kỳ lạ.

Vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia tại miền Đông Ukraine hôm 17/7 khiến 298 người thiệt mạng là một trong những thảm họa hàng không kinh hoàng nhất trên thế giới, đây là sự cố thứ hai xảy ra với Malaysia Airlines chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng qua. Trong khi người ta còn đang tranh cãi nhau về trách nhiệm của việc chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi thì lại có thông tin nói rằng, chiếc máy này đã bay chệch so với đường bay thông thường trên không phận Ukraine một cách kỳ lạ. Và còn một câu hỏi nữa là vì sao các nhà kiểm soát không lưu Ukraine vẫn cho phép máy bay dân sự của hàng không Malaysia bay qua khu vực chiến sự tại miền Đông Ukraine - nơi trước đó được xác định là vùng hạn chế bay.

‘ Bản đồ máy bay bay qua Ukraine sau vụ rơi của MH17. Ảnh: Dân trí

Theo các dữ liệu được cung cấp tại flightaware.com - một website chuyên theo dõi hoạt động giao thông đường không, máy bay MH17 đã bay chệch khoảng 200km về phía Bắc so với tuyến đường mà các máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bay trong những ngày trước đó. Và điều đó đã dẫn tới việc máy bay của Malaysia bay đúng ngay trên vùng chiến sự ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine.

Nhiều nguồn tin nói rằng, phi công của chiếc MH17 đã phải thay đổi đường bay so với kế hoạch để tránh một cơn bão. Nhưng hãng hàng không Malaysia khẳng định rằng chiếc máy bay này đã thực hiện đường bay theo đúng hành trình đã được thông qua và được nhiều hãng hàng không khác sử dụng.

Trước đó, Cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine đã xác định khu vực miền Đông là vùng hạn chế bay và cung cấp chỉ dẫn về độ cao cho các máy bay dân sự bay qua khu vực này.

Tuy nhiên, theo Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu, chiếc máy bay MH17 đã tuân thủ đúng chỉ dẫn của cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine về độ cao, nhưng nó vẫn phải chịu một kết cục xấu.

Ông Joe Sultana, Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu cho biết: "Theo kế hoạch, MH17 bay ở độ cao 10.660m nhưng các nhà kiểm soát không lưu Ukraine đã yêu cầu máy bay hạ độ cao, nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép là 10.000m. Tuy nhiên, như tôi đã nói việc đóng cửa không phận là trách nhiệm của các nhà kiểm soát không lưu Ukraine. Họ cung cấp dịch vụ không lưu trong khu vực này, họ có trách nhiệm kiểm tra độ an toàn bay trong không phận đó”.

Cơ quan An toàn hàng không châu Âu đã từng ra thông báo về an toàn hàng không, trong đó có kèm theo những khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của LHQ (ICAO) và Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol) hôm ¾ về việc cần tránh không phận của Crimea. Nhưng những chỉ dẫn này đã không được áp dụng cho vùng trời mà chiếc máy bay MH17 đã bay qua trên không phận của Ukraine.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước