Mexico khuyến khích “đổi súng lấy đồ điện tử”

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 11/01/2013 15:25 GMT+7

Chính quyền thành phố Mexico city thực hiện chương trình đổi súng lấy các vật dụng điện tử. (Ảnh: AFP)

Trong nỗ lực kiểm soát việc sử dụng vũ khí, chính quyền thành phố Mexico city đang thực hiện chương trình đổi súng lấy các vật dụng điện tử như máy tính, máy tính bảng và các dụng cụ học tập.

Đây được coi là hành động thiết thực nhằm ngăn chặn làn sóng bạo lực súng đạn, vốn đang có xu hướng ngày càng tăng ở đất nước Trung Mỹ này.

Bắt đầu từ ngày 8/1, nhà chức trách Mexico đã triển khai chương trình trao đổi vũ khí lấy các thiết bị điện tử. Đây là một phần của chương trình mang tên “Vì gia đình của bạn, hãy buông súng”, được chính quyền quận Iztapalapa khởi xướng vào đợt Giáng sinh vừa qua. Hiện chương trình đã được mở rộng đến quận Gustavo A. Madero, phía bắc thành phố.

Khoảng 1.500 nhân viên xã hội đã tham gia vào chiến dịch này. Họ đến gõ cửa từng nhà và cho cư dân địa phương biết về mức độ nguy hiểm của việc tàng trữ các loại vũ khí trong nhà cũng như thuyết phục họ trao lại vũ khí cho chính quyền. Các loại vũ khí được thu gom trong chương trình sẽ được mang đi thiêu hủy.

Ông Tzekub Sanjas, một cư dân địa phương cho biết: “Chúng ta cần phải bảo vệ những đứa trẻ bằng cách không được để vũ khí rơi vào tay những phần tử nguy hiểm” .

Một số cư dân địa phương cho biết họ ủng hộ chương trình này vì có thể dùng vũ khí để đổi lấy dụng cụ học tập cho con em mình.

Chị Laura Navarrete nói: “Tôi thấy người ta bảo rằng sẽ đổi lấy máy tính bảng và tiền. Nếu họ đưa tiền, tôi sẽ dùng nó để chi trả học phí cho con trai”.

Mexico là nơi thường hay xảy ra các vụ bạo lực liên quan tới súng do sự cạnh tranh quyết liệt giữa các băng đảng ma túy. Theo thống kê, ít nhất 60 nghìn người đã thiệt mạng trong các vụ thanh toán đẫm máu trong 6 năm vừa qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước