MH17 đã bay chệch khoảng 200km về phía Bắc

Thu Giang-Chủ nhật, ngày 20/07/2014 20:06 GMT+7

Theo các dữ liệu được cung cấp tại flightaware.com – một trang web chuyên theo dõi hoạt động giao thông đường không, máy bay MH17 đã bay chệch khoảng 200km về phía Bắc so với tuyến đường mà các máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia bay trong những ngày trước đó.

Khi nỗi đau về vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 cùng 239 người trên chuyến bay vẫn còn chưa nguôi ngoai, hôm 17/7, thế giới một lần nữa lại phải chứng kiến thêm một thảm họa hàng không tồi tệ khác xảy ra đối với những hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia. Chiếc máy bay đã bị rơi tại khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine vào đêm 17/7 khi đang thực hiện hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Nhiều chuyên gia và các quan chức các nước phương Tây cho rằng MH17 đã bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa đất đối không Buk. Tuy nhiên, đến nay, không ai nhận trách nhiệm về vụ rơi máy bay và các bên đang ra sức đổ lỗi cho nhau.

Có một điều lạ kỳ là chiếc máy bay xấu số này đã bay chệch hơn so với đường bay thông thường trên không phận Ukraine. Theo các dữ liệu được cung cấp tại flightaware.com – một trang web chuyên theo dõi hoạt động giao thông đường không, máy bay MH17 đã bay chệch khoảng 200km về phía Bắc so với tuyến đường mà các máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia bay trong những ngày trước đó.

Điều đó đã dẫn tới việc máy bay MH17 của Malaysia Airlines đã bay đúng ngay trên vùng chiến sự ở khu vực Donetsk - miền Đông Ukraine. Trước đó, cơ quan không lưu Ukraine đã xác định khu vực phía Đông là vùng hạn chế bay và cung cấp chỉ dẫn cho các máy bay dân sự bay qua khu vực này.

"Theo kế hoạch, MH17 bay ở độ 10.660m nhưng các nhà kiểm soát không lưu Ukraine đã yêu cầu máy bay hạ độ cao. Tôi có thể khẳng định chiếc máy bay này vẫn bay ở độ cao 10.000m - mức cho phép. Tuy nhiên, như tôi đã nói, việc đóng cửa không phận là trách nhiệm của các nhà kiểm soát không lưu Ukraine. Họ cung cấp dịch vụ không lưu trong khu vực này, họ có trách nhiệm kiểm tra độ an toàn bay trong không phận đó. Rõ ràng, trước ngày 1/7, họ đã khuyến cáo các máy bay nên bay ở độ cao trên 7.900m. Nhưng 2 ngày trước khi xảy ra vụ việc, họ lại khuyến cáo nên bay ở độ cao trên 9.150m" - ông Joe Sultana, cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu cho biết.

Cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay thảm khốc này vẫn chưa được xác nhận. Điều duy nhất có thể chắc chắn là không một ai trong số 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay sống sót. Những gì còn sót lại chỉ là những mảnh vỡ trải rộng trên một diện tích 15km2. Những phần thi thể không còn nguyên vẹn và hơn cả là những giọt nước mắt cùng nỗi đau không thể diễn tả bằng lời của người nhà các nạn nhân.

Mời các bạn theo dõi chi tiết qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước