MH370: Nhìn lại một tháng giải mã bí ẩn

P.V tổng hợp -Thứ ba, ngày 08/04/2014 06:54 GMT+7

Tròn một tháng trôi qua nhưng bí ẩn về MH370 vẫn chưa có lời giải.

Tròn một tháng MH370 mất tích đầy bí ẩn song những câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp và đội tìm kiếm của các nước trong khu vực đang rất nỗ lực chạy đua với thời gian trước khi chiếc hộp đen trên máy bay ngừng hoạt động. Sau đây là những cột mốc đáng chú ý trong sự kiện gây chấn động cả thế giới này:

MH 370 - Chuyến bay định mệnh

Ngày 8/3, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết một máy bay của hãng này chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Chuyến bay MH370, rời Kuala Lumpur lúc 00:41 ngày 08/03/2014. MH370 được dự kiến sẽ hạ cánh tại Bắc Kinh vào 06:30 cùng ngày. Chuyến bay chở tổng số 227 hành khách (trong đó có 2 trẻ sơ sinh), 12 thành viên phi hành đoàn.

Theo thông tin ban đầu từ phía các nhà chức trách Malaysia, địa điểm chiếc Boeing B77-200 mang mã số MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines phát đi tín hiệu cuối cùng trước khi biến mất hoàn toàn là tại vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km), tiếp giáp giữa hải phận Việt Nam và Malaysia.

Hai người dùng hộ chiếu giả lên MH370

Theo AFP, ngày 9/3 cảnh sát Thái Lan bắt tay vào điều tra “đường dây hộ chiếu” sau khi hay tin hai tấm hộ chiếu của công dân Italia và Áo bị mất cắp được dùng để bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh trên chuyến bay MH370 bị mất tích.

Thông tin chuyến bay mà AFP tiếp cận được cho thấy hai chiếc vé máy bay được mua với tên Maraldi và Kozel vào ngày 6/3/2014 và vé được xuất ra tại thành phố Pattaya của Thái Lan. Hai chiếc vé có số sát nhau và được mua với giá 20.215 baht (625 USD).

Interpol cho hay, hai tấm hộ chiếu này đã được đưa vào dữ liệu các hộ chiếu bị mất.

Sau vài ngày điều tra, phía Malaysia tuyên bố những kẻ dùng hộ chiếu giả xuất hiện trên chuyến bay nhằm mục đích vượt biên trái phép chứ không có căn cứ để xác định hành vi khủng bố.

Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam tham gia cuộc tìm kiếm

Ngay khi có được thông tin chính thức về việc máy bay mang mã số MH370 mất tích, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN cho biết, sau khi nhận lệnh của Bộ Quốc phòng lúc 13h, 14h27 trưa 08/03, một máy bay AN 26 của Quân chủng Phòng không Không quân đã được lệnh cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị mất tích.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang bố trí 7 máy bay khác gồm: 1 AN 26, 2 trực thăng Mi 171 (tại Tân Sơn Nhất), 2 Mi 171 (tại Đà Nẵng), 2 trực thăng SUPER của Tổng công ty bay trực thăng Việt Nam làm nhiệm vụ.

Ngoài ra có 9 tàu gồm 5 chiếc của Hải quân ở Phú Quốc, 2 tàu Cảnh sát biển (ở Phú Quốc và Hòn Khoai) cùng 2 tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 272 và 413 của Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam cũng đợi lệnh đi tìm kiếm.

Ngoài việc giúp đỡ Malaysia tìm kiếm máy bay gặp nạn, Việt Nam còn cấp phép cho máy bay, tàu của Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ vào khu vực tìm kiếm, thuộc lãnh hải Việt Nam. Sự nỗ lực, nhiệt tình của Việt Nam trong công cuộc tìm kiếm máy bay mất tích đã được truyền thông thế giới đánh giá rất cao. Tuy nhiên, sau hơn một tuần tìm kiếm (từ ngày 08/03 đến ngày 15/03), những manh mối như “vật thể lạ nghi của máy bay”, “vệt dầu loang trên biển”… đều quá mong manh, không đủ để kết luận đó là những tàn dư của chiếc MH370. Và rồi, những thông tin được tiết lộ từ phía Malaysia đã khiến cuộc tìm kiếm lái sang một hướng khác…

MH370 nói “chúc ngủ ngon” trước khi biến mất hoàn toàn

Ngày 12/3, trong một cuộc gặp các thân nhân hành khách chuyến bay MH370, Đại sứ Malaysia tại Bắc Kinh Iskandar Sarudin cho biết trong lần liên lạc vô tuyến lần cuối cùng giữa buồng lái với đài kiểm soát không lưu, lời nhắn của phi công là “Được rồi. Chúc ngủ ngon”.

Điều đó khiến dư luận bắt đầu đặt câu hỏi rằng phải chăng MH370 đã bị không tặc tấn công và bị buộc phải đổi hướng bay một cách có chủ đích?

Khám khẩn cấp nhà tổ bay điều khiển MH370

Cơ trưởng chuyến bay bị mất tích Zaharie Ahmad Shah đã làm việc tại Malaysia Airlines từ năm 1981, được nhận xét là một người giỏi nghề và yêu nghề.

Trong khi cơ phó của chuyến bay, Hamid, 27 tuổi là con trai của một quan chức cấp cao trong tiểu bang Selangor của Malaysia, đã gia nhập hãng hàng không Malaysia từ năm 2007.

Cơ phó MH370 là người nói 'Chúc ngủ ngon'

Cơ phó Fariq Abdul Hamid là người nói câu "Được rồi. Chúc ngủ ngon", Straits Times dẫn lời ông Ahmad Jauhari Yahya, Giám đốc điều hành của hãng Malaysia Airlines, nói trong cuộc họp báo hôm nay.

Đây là câu nói cuối cùng phát ra từ buồng lái chiếc Boeing 777-200, sau khi một trong những hệ thống phát tín hiệu quan trọng của máy bay bị vô hiệu hóa bằng tay. Hãng hàng không cũng cho hay Hệ thống Báo cáo và Liên lạc (ACARS) bị tắt có chủ đích ngay sau khi nó đi qua Kota Baru, còn bộ phận truyền tín hiệu bị tắt gần Igari.

MH370 đã bị thay đổi hành trình bay trước khi phát đi lời nhắn “Chúc ngủ ngon”

Ngày 19/03, một nhà chức trách Malaysia cho hay, sự thay đổi lập trình bay này đã được nhập trước khi có tin nhắn "Được rồi. Chúc ngủ ngon" - tin nhắn được cho là của cơ phó - ít nhất 12 phút. Sau tin nhắn này, hệ thống tín hiệu liên lạc của MH370 đã hoàn toàn bị ngắt.

Theo các chuyên gia phân tích, sự thay đổi lập trình bay thường được dùng trong trường hợp khẩn cấp. "Chúng tôi không rõ việc lập trình này là để MH370 quay trở lại Kuala Lumpur hay để máy bay hướng tới một điểm đến khác không phải là Bắc Kinh" - một nhân viên điều tra cho hay.

Thủ tướng Malaysia: MH370 rơi ở Nam Ấn Độ Dương, không còn ai sống sót

Thủ tướng Malaysia - ông Najib Razak - vừa khẳng định trong cuộc họp báo 21h ngày 24/03 rằng chiếc máy bay mất tích MH370 đã rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương, không còn hành khách nào có khả năng sống sót.

Trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp báo, ông Najib Razak nói: "Những phân tích vệ tinh mới nhất của Anh cho thấy chiếc máy bay MH370 chở theo 239 hành khách được nhìn thấy lần cuối ở giữa Ấn Độ Dương, hướng theo phía Tây thành phố Perth (Australia). Đó là một khu vực rất xa xôi so với bất cứ vùng đất liền nào".

Cùng với khẳng định đó, Thủ tướng cũng bày tỏ niềm tiếc thương với thân nhân hành khách có mặt trên chuyến bay định mệnh. Ông bày tỏ: "Với nỗi buồn và tiếc nuối vô hạn, tôi phải thông báo với mọi người rằng, theo dữ liệu mới này, chuyến bay MH370 đã kết thúc tại Nam Ấn Độ Dương".

Lời cuối của tổ lái MH370 không chỉ là 'Chúc ngủ ngon'

Ngày 01/04, Kuala Lumpur công bố lời nói cuối cùng giữa tổ lái của chuyến bay MH370 với trạm kiểm soát không lưu trước khi mất tích là "Chúc ngủ ngon, Malaysia 370".

"Chúng tôi muốn xác nhận rằng lời cuối cùng trong cuộc trao đổi giữa trạm kiểm soát không lưu và buồng lái diễn ra vào lúc 1h19 (giờ Malaysia) và đó là 'Chúc ngủ ngon, Malaysia 370'", CNN dẫn thông cáo được Bộ Giao thông Malaysia đưa ra đêm 31/03.

Phát hiện tín hiệu nghi của hộp đen MH370 tại Nam Ấn Độ Dương

Ngày 06/04, đội tìm kiếm chiếc máy bay MH370 cho biết họ đang điều tra những “âm thanh” được phát hiện ở khu vực Nam Ấn Độ Dương tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng nào khẳng định chắc chắn chúng được phát ra từ chiếc hộp đen của máy bay mất tích.

“Tàu Hải quân Australia thông báo rằng họ đã hai lần nhận được các xung tín hiệu - một lần vào thứ Sáu và một lần vào thứ Bảy vừa qua”, dẫn lời ông Angus Houston, người chịu trách nhiệm của đội tìm kiếm Australia.

Có manh mối “đáng hi vọng nhất” về vị trí hộp đen của MH370

Phát biểu trong cuộc họp báo tại TP Perth hôm qua (7/4), chỉ huy trưởng trung tâm tìm kiếm MH370, tướng Angus Houston xác nhận đội tìm kiếm đã khoanh vùng thu gọn được vị trí chiếc hộp đen rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Tướng quân Angus Houston cho biết, tàu tìm kiếm Ocean Shield của Australia đã bắt được tín hiệu của chiếc hộp đen trên chiếc máy bay mất tích MH370 ở khu vực phía bắc của vùng biển đã được khoanh vùng tìm kiếm. Ông cho hay, đội tìm kiếm đã hai lần thu được những tiếng “ping” của chiếc hộp đen, lần thứ nhất kéo dài trong 2 giờ 20 phút còn lần thứ hai là khoảng 13 phút.

“Chưa chắc chắn 100% những tiếng ping này phát ra từ chiếc hộp đen của chiếc máy bay mất tích MH370 nhưng tôi có thể khẳng định, đây là manh mối rõ ràng và đáng hi vọng nhất cho tới lúc này để tìm ra chiếc máy bay”, tướng Angus Houston khẳng định.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước