Mỹ - Ấn Độ tăng cường hợp tác quốc phòng

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 08/08/2014 22:57 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tới Ấn Độ ngày 8/8, bắt đầu chuyến công du 3 ngày với những cuộc bàn thảo về tăng cường tập trận chung, cùng phát triển vũ khí cũng như mở rộng mối quan hệ tổng thể giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Ấn Độ chỉ 1 tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Kerry tiến hành chuyến công du Ấn Độ đã phần nào cho thấy vị trí của quốc gia Nam Á này trong chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Obama.

Một trong những mục đích của chuyến công du lần này của ông Hagel là chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Obama và tân Thủ tướng Ấn Độ vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, dư luận quan tâm nhiều hơn tới một nội dung khác. Đó là việc Ấn Độ đang bày tỏ mong muốn mua thêm 39 chiếc trực thăng chiến đấu AH-64D Apache của Mỹ, bên cạnh 22 chiếc đang thương lượng. Ấn Độ vốn đã là quốc gia nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, hiện nước này đang mua 75% vũ khí từ Nga, nhưng những đơn đặt hàng từ Mỹ cũng tăng mạnh do Ấn Độ muốn đa dạng hóa nguồn cung vũ khí.

Lầu Năm Góc cho biết, ông Hagel cũng sẽ bản thảo với các giới chức Ấn Độ về vấn đề củng cố các cuộc tập trận chung, cũng như phối hợp sản xuất và phát triển các loại khí tài.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước