Mỹ bảo vệ thỏa thuận trao đổi tù nhân với Taliban

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 02/06/2014 14:49 GMT+7

Nội bộ nước Mỹ bất đồng về thỏa thuận trao đổi 5 tù nhân Taliban bị giam giữ trên vịnh Guantanamo để đổi lấy tự do cho 1 binh sỹ Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, việc trung sỹ Bowe Bergdahl được trả tự do có thể mở ra cơ hội đàm phán với Taliban để đạt được thỏa thuận an ninh quan trọng, yếu tố then chốt cho tương lai của Afghanistan, sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu rút hết khỏi nước này.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về tính hợp pháp cũng như ảnh hưởng của thỏa thuận trao đổi tù nhân mà chính quyền của Tổng thống Obama vừa đạt được với Taliban. Theo đó, Trung sĩ Lục quân Bowe Bergdahl, 28 tuổi, đã được trả tự do và giao cho phía Mỹ sau 5 năm bị Taliban giam giữ, đổi lại Washington đã giao 5 tù nhân Taliban ở nhà tù Guantanamo cho Qatar.

Các nghị sỹ Đảng Cộng hòa cho rằng, thỏa thuận trao đổi này có thể đặt nước Mỹ vào rủi ro, bởi những đối tượng được chuyển cho Qatar đều là những nhân vật nguy hiểm.

Chính phủ Afghanistan cũng chỉ trích thỏa thuận vì việc chuyển giao tù nhân cho nước thứ 3 là trái với luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gạt bỏ tất cả những ý kiến này và nhấn mạnh, việc trả tự do cho trung sỹ Bowe Bergdahl có thể mở ra một kênh liên lạc với Taliban.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã tham gia đàm phán với Taliban cho đến năm 2012. Họ đã phá vỡ các cuộc đàm phán. Chúng tôi đã không có mối quan hệ chính thức kể từ đó. Vì vậy, đây có lẽ sẽ là một sự khởi đầu mới”.

Cuộc đàm phán về thỏa thuận trao đổi tù nhân được bắt đầu từ cuối năm ngoái giữa Mỹ và Taliban dưới sự trung gian hòa giải của Qatar. Qatar cam kết sẽ triển khai các biện pháp để bảo đảm cho an ninh nước Mỹ sau khi các tù nhân được chuyển sang giam giữ tại đây.

5 tù nhân Taliban bị cấm rời khỏi Qatar ít nhất trong vòng 1 năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước