Mỹ bắt đầu chuyển tù nhân khỏi Guantanamo

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 31/08/2013 12:00 GMT+7

 Trong động thái mới nhất nhằm thực hiện cam kết đóng cửa nhà tù nhiều tai tiếng ở Vịnh Guantanamo thuộc Cuba, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo hai phạm nhân người Algeria bị giam giữ tại cơ sở này đã được chuyển về nước.

Đây là lần đầu tiên Mỹ chuyển phạm nhân ở Guantanamo tới một nước khác, kể từ khi Tổng thống Barack Obama tái khẳng định cam kết đóng cửa nhà tù gây tranh cãi này hơn một năm trước.

‘ Nhà tù Guantanamo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông báo của Lầu Năm Góc nêu rõ Nabil Hadjarab - 34 tuổi và Ahmad Sayyab - 36 tuổi đã được chuyển giao cho Chính phủ Algeria theo một thỏa thuận công bố hồi tháng trước. Đây được coi là một bước đi quan trọng nhằm đẩy mạnh tiến trình đóng cửa cơ sở giam giữ các nghi can khủng bố ở Guantanamo. Tù nhân gần đây nhất được phóng thích khỏi nhà tù này là Omar Khadr, người đã trở về Canada vào tháng 9/2012 sau 10 năm bị giam giữ.

Vốn được dựng lên để giam giữ các nghi can khủng bố, sau khi xảy ra vụ tấn công ngày 11/9/2001, nhà tù Guantanamo đã gây ra tranh cãi gay gắt tại Mỹ và bị dư luận thế giới lên án. Nguyên nhân chính là hầu hết các tù nhân ở đây đều bị giam giữ trong nhiều năm mà không được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, nỗ lực thực hiện cam kết đóng cửa của ông Obama đã vấp phải các rào cản về cả luật pháp lẫn chính trị. Trong đó, có những thách thức từ việc tìm kiếm các quốc gia chấp nhận chuyển giao tù nhân và lệnh cấm của Quốc hội về việc giam giữ và xét xử các tù nhân trên đất Mỹ. Hiện nay, nhà tù này còn giam giữ hơn 160 nghi phạm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước