Mỹ bế tắc về dự luật ngân sách khẩn cấp

Thùy Trang-Thứ hai, ngày 30/09/2013 22:50 GMT+7

 Thời điểm nước Mỹ thực sự đối mặt với nguy cơ chính phủ ngừng hoạt động đang đến gần khi năm tài khóa kết thúc. Tuy nhiên, bất đồng giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa về chi phí trong lĩnh vực y tế khiến cho dự luật ngân sách khẩn cấp ít có triển vọng sẽ được thông qua.

Trong một tuyên bố ngày hôm qua (29/9), chủ tịch Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, ông John Boehner cho rằng Thượng viện do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát cần thông qua dự luật ngân sách khẩn cấp càng sớm càng tốt.

Theo quy định, nếu Thượng viện không thông qua dự luật trên, chính phủ hiện nay của Tổng thống Obama sẽ phải đóng cửa một phần các cơ quan hành chính vì không có kinh phí hoạt động ngay khi bước vào năm tài khóa tiếp theo, bắt đầu từ ngày mai (1/10).

Ông Steny Hoyer, Nghị sỹ bang Maryland cho rằng: "Thời gian không còn tính bằng ngày nữa, mà tính bằng giờ, để ngăn chặn việc Chính phủ phải ngừng hoạt động. Nếu điều đó xảy ra thì đó sẽ là một thất bại của đất nước này".

Vấn đề chính gây bất đồng giữa 2 đảng về ngân sách hiện nay chủ yếu xoay quanh đạo luật chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Tổng thống Obama, còn được gọi là Obamacare.

Chính quyền của Tổng thống Obama cho biết việc thực hiện đạo luật Obamacare, trong đó có việc đánh thuế các thiết bị y tế, sẽ vừa giúp tạo nguồn kinh phí hoạt động cho chính phủ, vừa đảm bảo các binh sĩ Mỹ sẽ vẫn được trả lương ngay cả trong trường hợp chính phủ phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, đạo luật này vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa với lý do nó làm tăng chi phí y tế và có thể làm hàng triệu người mất việc làm.

Chính vì vậy, đi kèm với việc thông qua dự luật ngân sách tạm thời, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu trì hoãn một năm chương trình Obamacare, đồng thời hủy bỏ kế hoạch đánh thuế đối với các thiết bị y tế.

Trong phản ứng mới nhất trước việc Hạ viện chỉ thông qua dự luật ngân sách tạm thời, Nhà Trắng khẳng định sẽ bỏ phiếu phủ quyết trong phiên họp chiều 30/9. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Harry Reid cũng nói rõ Thượng viện sẽ phản đối dự luật của Hạ viện.

Trước đây, chính phủ Mỹ cũng từng phải ngừng hoạt động 21 ngày khi rơi vào cuộc khủng hoảng tương tự trong hai năm 1995-1996 khi đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện Quốc hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước