Mỹ bị cáo buộc nghe lén điện thoại ở Tây Ban Nha

Lan Anh-Thứ ba, ngày 29/10/2013 07:05 GMT+7

Hôm 28/10, đại sứ Mỹ tại Tây Ban Nha James Costos đã được triệu đến Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha để cung cấp thêm chi tiết về các cáo buộc Mỹ do thám nước này.

Theo những thông tin do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi hơn 60 triệu cuộc gọi ở nước này trong 1 tháng.

‘ Đại sứ Mỹ tại Madrid James Costos đã được yêu cầu gặp viên chức Ngoại giao Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ Mỹ tại Tây Ban Nha James Costos hôm 28/10 đã được triệu đến Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha để giải thích về những cáo buộc Mỹ nghe lén điện thoại của người dân nước này, nhưng chỉ nửa tiếng sau, ông này đã rời khỏi đại sứ quán mà không đưa ra lời bình luận nào.

Một tờ báo của Tây Ban Nha hôm 27/10 đã trích dẫn một tài liệu mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi hơn 60 triệu cuộc gọi ở Tây Ban Nha trong vòng một tháng.

Chính phủ Tây Ban Nha không hề biết người dân nước này đã bị cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi. Không biết có phải vì vậy mà tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) cuối tuần qua, Tây Ban Nha đã phản đối lời kêu gọi của Đức về thỏa thuận không do thám lẫn nhau.

Tuy nhiên, Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy cho biết, quyết định về việc nước này có tham gia cùng Pháp, Đức vào thỏa thuận không do thám lẫn nhau hay không sẽ được công bố sau khi có thêm thông tin.

Tờ "Nhật báo Phố Wall" số ra ngày 28/10 đưa tin, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén điện thoại của khoảng 35 nhà lãnh đạo thế giới và Nhà Trắng đã chấm dứt các chương trình theo dõi một số nhà lãnh đạo, trong đó có bà Merkel. Tuy nhiên, báo này cho hay một số chương trình khác đã dự kiến sẽ chấm dứt song vẫn chưa kết thúc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước