Mỹ: Các nhà máy điện hạt nhân trước nguy cơ khủng bố

TS-Thứ bảy, ngày 17/08/2013 12:46 GMT+7

Biển cảnh báo nguy hiểm tại một nhà máy điện hạt nhân ở Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP)

 Các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ đang phải đối mặt với nhiều mối de dọa, trong đó có nguy cơ bị đánh cắp nguyên liệu cấp độ chế tạo bom cũng như các cuộc tấn công gây tan chảy lò phản ứng. Đây là nội dung trong một báo cáo mới ra gần đây của đại học Texas (Mỹ).

Theo báo cáo “Dự án ngăn chặn phổ biến hạt nhân”, 104 lò phản ứng hạt nhân thương mại và 3 lò phản ứng nghiên cứu của Mỹ đều không được bảo vệ trước nguy cơ một cuộc tấn công liên quan đến nhiều phần tử khủng bố như các cuộc tấn công 11/9/2001.

Báo cáo cho thấy hiện nay Ủy ban Quản lý Hạt nhân Mỹ chỉ yêu cầu các nhà máy điện hạt nhân có kế hoạch đối phó với các cuộc tấn công do một nhóm 5 hoặc 6 phần tử thực hiện. Trong khi đó, các cuộc tấn công khủng bố có thể không chỉ nhằm vào các lò phản ứng mà còn tại các hồ chứa nước thải hạt nhân, làm thất thoát lượng nước nhiễm phóng xạ nguy hiểm ra môi trường bên ngoài.

Tuy nhiên, Viện Năng lượng hạt nhân Mỹ khẳng định sau sự kiện 11/9, vấn đề an ninh tại các nhà máy đã được cải thiện với việc bổ sung khoảng 9.000 nhân viên an ninh được vũ trang và đào tạo chính quy, làm nhiệm vụ tại 62 nhà máy hạt nhân của nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước