Mỹ: Cách hành xử khiêu khích của Trung Quốc làm xấu môi trường kinh doanh châu Á

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 05/06/2014 06:18 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng cảnh báo cách hành xử khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông đang làm dấy lên quan ngại rằng điều đó sẽ không tốt cho môi trường kinh doanh trong khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker hôm 4/6 tuyên bố, Washington muốn mở rộng các mối quan hệ kinh tế với châu Á, khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng cảnh báo cách hành xử khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông đang làm dấy lên quan ngại rằng điều đó sẽ không tốt cho môi trường kinh doanh trong khu vực.

Trong cuộc gặp với các phóng viên tại Thủ đô Manila của Philippines, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời triển khai nhiều máy bay và tàu bè tại khu vực này là hành động khiêu khích, đe dọa đến các hoạt động thương mại.

Tòa án trọng tài quốc tế có trụ sở tại Lahaye đã đặt thời hạn cho Trung Quốc 6 tháng để phúc đáp vụ kiện của Philippines liên quan đến những tranh chấp tại Biển Đông, bất chấp, trước đó Trung quốc đã khẳng định nước này không chấp nhận vụ kiện do Philippines khởi xướng.

Tòa án trọng tài quốc tế khẳng định họ có nghĩa vụ đảm bảo cho mỗi bên có "đầy đủ cơ hội để lắng nghe và trình bày vụ việc của mình".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước