Mỹ cam kết hợp tác với lãnh đạo lâm thời Ai Cập

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 04/11/2013 07:03 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, Washington cam kết hợp tác với giới lãnh đạo lâm thời ở Ai Cập.

Tuyên bố trên được ông Kerry đưa ra hôm 3/11 trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này kể từ khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Morsi.

‘ Ngoại trưởng Mỹ Kerry (phải) hội đàm với giới lãnh đạo Ai Cập. (Ảnh: AFP)

Chuyến thăm đến Ai Cập của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry diễn ra ngay trước thềm phiên xét xử cựu Tổng thống Morsi. Mục tiêu của ông Kerry trong chuyến thăm lần này là tìm cách thúc đẩy mối quan hệ với một đồng minh chủ chốt trong khu vực và đảm bảo Ai Cập hướng tới các kế hoạch nhằm khôi phục dân chủ.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Ai Cập Fahmy, Ngoại trưởng Mỹ Kerry khẳng định mối quan hệ Mỹ - Ai Cập không nên được xác định qua viện trợ.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Cả Ngoại trưởng Fahmy và tôi đều đồng ý rằng mối quan hệ Mỹ - Ai Cập không nên được xác định qua viện trợ. Có những vấn đề lớn hơn nhiều và quan trọng hơn nhiều giữa hai bên để chúng tôi xác định mối quan hệ này”.

Mối quan hệ giữa hai bên đã bị xói mòn hồi tháng trước sau khi Washington đã ngừng một phần viện trợ quân sự cho Ai Cập trong bối cảnh hơn 1.000 người thiệt mạng do đụng độ giữa lực lượng an ninh với những người biểu tình trong các tuần hành ủng hộ ông Morsi nổ ra từ tháng Bảy.

Quyết định của Mỹ đã khiến giới lãnh đạo Ai Cập tức giận, thậm chí Ai Cập mới đây còn tuyên bố rằng, nước này đang xem xét để định vị lại đường hướng đối ngoại phục vụ lợi ích quốc gia, trong đó có việc cân nhắc mở rộng quan hệ với các quốc gia khác ngoài Mỹ và Liên minh châu Âu, hai đối tác mà Ai Cập vốn có mối quan hệ mật thiết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước