Mỹ cảnh cáo Trung Quốc không nên gây căng thẳng

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 22:29 GMT+7

Chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần quần đảo Senkaku. (Ảnh: Japan Times)

Mỹ đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc tránh gây nguy cơ căng thẳng trên không phận quốc tế sau khi Nhật Bản cáo buộc Bắc Kinh có "các hành động nguy hiểm" bên trên các khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định, Washington không công nhận Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trong khu vực này, do Trung Quốc đơn phương thiết lập hồi tháng 11 năm ngoái, đồng thời hối thúc Bắc Kinh nhanh chóng từ bỏ kế hoạch triển khai Vùng nhận dạng phòng không ADIZ.

Nữ phát ngôn viên tái khẳng định, Trung Quốc cần hợp tác với các nước khác ở khu vực nhằm thiết lập các biện pháp xây dựng lòng tin, trong đó bao gồm các kênh thông tin khẩn cấp, để giảm thiểu nguy hiểm và hạ nhiệt căng thẳng. Cũng trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Psaki nhấn mạnh bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn cản sự tự do lưu thông trên vùng trời quốc tế đều gây ra căng thẳng trong khu vực, dẫn tới những vụ việc đáng tiếc.

Washington đưa ra lời cảnh cáo trên sau khi phía Nhật Bản thông báo hai máy bay chiến đấu Trung Quốc ngày 25/5 vừa qua đã bay sát một cách bất thường các máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Hoa Đông, nơi các vùng nhận dạng phòng không của hai nước chồng lấn nhau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước