Mỹ cáo buộc Ấn Độ bảo hộ lĩnh vực năng lượng mặt trời

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 12/02/2014 18:52 GMT+7

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman (Ảnh: The Christian Science Monitor)

Mỹ đã chính thức đề nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) can thiệp để buộc Ấn Độ phải mở cửa lĩnh vực khai thác năng lượng mặt trời của nước này.

Động thái mới này có thể sẽ làm quan hệ vốn đã căng thẳng giữa 2 nước sau vụ Mỹ bắt giữ một quan chức ngoại giao của Ấn Độ vào cuối năm ngoái có phần thêm rạn nứt.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho biết, nước này đã đề xuất các cuộc thương lượng với Ấn Độ trong khuôn khổ WTO về việc New Delhi phải xóa bỏ yêu cầu bắt buộc phải sử dụng thiết bị và công nghệ nội địa trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Theo quan chức thương mại Mỹ, những quy định hiện hành của Ấn Độ là sự phân biệt đối xử và đi ngược lại quy định của WTO. Vì vậy, chính giới Mỹ phải lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của các công nhân và doanh nghiệp của mình.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh những quy định bắt buộc này ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả hợp tác giữa Mỹ và Ấn Độ trong lĩnh vực phát triển và khai thác năng lượng sạch, cũng như khiến chi phí cho các dự án năng lượng mặt trời của Ấn Độ lên cao.

Ấ n Độ hiện là thị trường lớn thứ hai, chỉ sau Nhật Bản, về các thiết bị và công nghệ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời của Mỹ, ước tính tạo khoảng 12.000 việc làm.

Ấn Độ là một trong những nước đặt ra những mục tiêu tham vọng nhất thế giới cho các chương trình phát triển năng lượng tái sinh, thân thiện với môi trường, với mục tiêu vào năm 2022 đạt 20.000 megawatt điện năng từ năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, hiện con số này mới chỉ dừng ở 2.000 megawatt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước